Menu ☰

Lỗi hộp đen ECU xe Mercedes

Được biết đến là thương hiệu đẳng cấp của các dòng ô tô sang chảnh, Mercedes vẫn mắc nhiều lỗi đặc trưng, mà điển hình là lỗi hộp đen ECU khiến nhiều chủ xe đau đầu.
loihopdenECUxeMercedes4

Hộp đen ECU là gì?

Có hàng trăm hộp đen trên hệ thống điều khiển xe Mercedes, nhiều hơn bất kỳ một dòng xe cao cấp nào khác, đặc biệt chúng lại liên quan mật thiết với nhau. ECU hay còn gọi là Electronic Control Unit, đây là bộ điều khiển điện tử đầu não ghi lại các hoạt động của xe và đảm bảo vận hành hệ thống động cơ ô tô được chính xác, đảm bảo an toàn tối đa thông qua cho người và xe thông qua việc tiếp nhận, xử lý các thông tin phức tạp. Nếu là mọt phim hình sự thì hẳn bạn sẽ biết đến các tình tiết phá án của cảnh sát qua việc điều tra bằng chứng- hộp đen ECU.

loihopdenECUxeMercedes3

Cấu tạo và vai trò của hộp đen ECU xe Mercedes

ECU có nhiều vai trò và chức năng quan trọng với chiếc Mercedes, nó được ví như bộ não được cấu tạo từ 3 bộ phận chính: 

*Bộ phận bộ nhớ trong của ECU: Gồm Ram (Random Access Memory), ROM (Read Only Memory), KAM(Programmable Read Only Memory, PROM (Keep Alive Memory) có tác dụng ghi nhớ và thu nạp, lưu trữ thông tin mới, thông tin thường trực dẫn truyền đến bộ vi xử lý dù động cơ xe ngừng hoạt động.

*Bộ vi xử lý (Microprocessor): Đây là cánh tay phải của ECU. Tiếp nhận các tín hiệu và đưa ra các yêu cầu, mệnh lệnh chính xác cho các bộ phận khác thông qua các tính toán dữ liệu hợp lý.

*Đường truyền BUS: Dùng để truyền dẫn và phát đi các mệnh lệnh của bộ não ECU tới các bộ phận chấp hành một cách nhanh nhất.

loihopdenECUxeMercedes1

Các lỗi hư hỏng hộp đen ECU Mercedes 

Các hành động: vận hành nhiên liệu, ga tự động, góc cam, lực phanh bánh xe, góc đánh lửa,... đều do hộp đen ECU chỉ đạo, ngoài ra nó còn “bắt bệnh” hệ thống điện tử của xe thông qua đèn báo và tín hiệu để bạn khắc phục. Do đó khi ECU gặp sự cố thì chắc chắn động cơ, túi khí, hộp số, bất kỳ các bộ phận điện tử trên Mercedes không thể hoạt động bình thường. Mà dấu hiệu có thể được nhận diện như sau:

*Công suất momen không đủ

*Bốc khói màu đen

*Lăn bánh về

*Gia tốc kém

*Vận hành quay garanti không ổn định

Trên xe Mercedes có hàng trăm hộp ECU với cấu tạo phức tạp để điều khiển các bộ phận điện tử thông minh, nếu bị hỏng hóc sẽ gây nên các sự cố nguy hiểm. Các lỗi cơ học ECU có thể nhận diện bằng mắt thường hoặc thông qua các thiết bị kiểm tra chuyên dụng như G-scan, Carman scan, Launch X431,... 

loihopdenECUxeMercedes2
Nguyên nhân lỗi hộp đen ECU Mercedes và cách khắc phục

Khi hộp đen ECU bị lỗi thì nguyên nhân có thể do ngập nước (ECU nằm trong khoang động cơ), chập điện do nối dẫn dây không có kỹ thuật, quá tuổi thọ linh kiện, lỗi software, lỗi hệ thống ECU,... hoặc rất có thể là lỗi của nhà sản xuất. Với trường hợp này thì hãng sẽ triệu hồi hàng loạt xe cùng model để bảo hành lại.

Khi ECU Mercedes gặp vấn đề, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín chuyên sửa chữa Mercedes với các kỹ thuật viên có tay nghề và thấu hiểu cấu tạo phức tạp của ECU để sửa chữa kịp thời. Nếu để lâu sẽ gây ra nhiều vấn đề trên hệ thống, tốn thời gian và chi phí sửa chữa.

Khi ECU bị lỗi phần mềm software thì bạn quý khách cần liên hệ hãng hoặc các dịch vụ bên ngoài để có máy chẩn đoán chuyên dụng. Tình trạng ECU bị hư hỏng nhẹ phần cứng thì cần được thay thế linh kiện hoặc mạch điện tử. Nếu bị chập cháy hay ngập nước thì có thể thay thế hộp tháo xe Mercedes. Để tránh tiền mất tật mang, quý khách hãy lựa chọn các gara chuyên sửa xe Mercedes uy tín để nhận được gói dịch vụ tốt nhất cho xế yêu của mình.

Hatech Car tự hào là GARA SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG MERCEDES UY TÍN TẠI HÀ NỘI

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc