Menu ☰

Vòng tua máy cao ở chế độ không tải, nguyên nhân do đâu

Vòng tua máy cao ở chế độ không tải do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu không được kiểm tra và khắc phục kịp thời sẽ khiến động cơ tiêu thụ nhiều xăng hơn.

Khi xe ô tô hoạt động ở chế độ không tải (còn gọi là chế độ ga-lăng-ti, garanti) vòng tua máy thường ở khoảng 800 – 1.000 vòng/phút. Nếu vòng tua nhảy lên cao hơn 1.500 vòng/phút thì được xem là cao.

Lúc vừa nổ máy vì động cơ đang ở trạng thái lạnh nên để làm nóng động cơ, ECU sẽ tăng tốc độ không tải. Khi nhiệt độ xe sẽ dần nóng lên đến khoảng 80 – 90 độ C, ECU sẽ điều chỉnh tốc độ của động cơ ở về mức dưới 1.000 vòng/phút.

Tuy nhiên nếu xe có vấn đề, dù đã đạt đến nhiệt độ cần thiết nhưng vòng tua máy vẫn sẽ tiếp tục ở mức cao. Khi này động cơ tiêu thụ nhiều xăng hơn. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng xe bị nóng máy, động cơ bị quá nhiệt. Do đó cần kiểm tra để tìm nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt.

03

Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Van không tải gặp trục trặc

Van không tải ISC có nhiệm vụ điều khiển lượng không khí đi tắt qua bướm ga khi người lái không đạp ga (bướm ga không mở), để từ đó có thể điều khiển tốc độ không tải phù hợp với những điều kiện khác nhau ở động cơ.

Do vậy nếu van không tải bị trục trặc thì lượng không khí vào buồng đốt xy lanh động cơ sẽ bị thiếu chính xác. Điều này dẫn đến vòng tua máy tăng cao. Van không tải có vần đề là nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng vòng tua máy tăng cao khi xe chạy garanti.

Đường ống bị rò rỉ

Khi đường ống bị rò rỉ, không khí sẽ tràn vào làm tăng lượng khí trong buồng đốt xy lanh động cơ. ECU nhận thấy cũng sẽ điều chỉnh cấp nhiên liệu tương ứng. Điều này dễ gây lỗi nổ máy vòng tua cao.

Để xử lý cần kiểm tra khe hở, chủ xe hãy để ý tiếng rít gió. Thông thường vị trí khe sẽ phát ra tiếng động. Chỉ cần xử lý khe hở thì vòng tua máy sẽ trở lại bình thường.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Khi sử dụng xe ô tô trong một thời gian dài, các muội bẩn bên trong động cơ có thể bay theo đường thông hơi PCV lọt vào họng hút. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, có thể làm xe bị chết máy.

Để khắc phục nên kẹp chặt đường ống thông nối với van thông hơi. Tốc độ vòng tua sẽ giảm xuống. Tuy nhiên cách xử lý triệt để vẫn là nên thay mới van PCV.

Cảm biến oxy bị bẩn/hỏng

Cảm biến oxy giúp đo lượng oxy dư trong khí thải. Từ thông tin này ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu sao cho lý tưởng hơn. Tuy nhiên nếu cảm biến oxy bị bẩn, hư hỏng. Thông tin truyền về ECU có thể bị sai lệch. Điều này khiến lượng nhiên liệu và khí cung cấp có thể cao hơn khiến vòng tua máy xe tăng cao dù đang ở chế độ không tải.

10

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô giúp đo nhiệt độ của môi chất làm mát, thông qua đó có thể biết được nhiệt độ động cơ. Từ thông tin này ECU sẽ tính toán để điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu, nạp khí, thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp. Nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc sẽ khiến thông tin sai lệch. Đây cũng là một trong các nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc