Menu ☰

Bật mí cách sử dụng điều hòa ô tô tiết kiệm nhất

Hệ thống điều hòa ô tô đóng vai trò duy trì nhiệt độ trong xe thoải mái, tạo điều kiện môi trường giúp động cơ được bền bỉ hơn. Việc sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, vậy đó là cách gì?

Cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa trên ô tô là thiết bị không thể thiếu trên xe, giúp người dùng luôn có những phút giây thư giãn trong không gian dễ chịu với mức nhiệt độ lý tưởng. Hệ thống này được cấu tạo từ nhiều chi tiết, bộ phận với các chức năng khác nhau, cụ thể như:

Máy nén

Máy nén là một thiết bị trung gian giữa dàn lạnh và dàn hơi, được dẫn động bởi dây đai động cơ và ly hợp từ. Đây là bộ phận chuyển đổi chất làm mát có áp suất thấp từ dàn hơi thành không khí lạnh có áp suất cao di chuyển vào dàn lạnh.

12

Van tiết lưu

Khi môi chất lạnh ở dạng lỏng có nhiệt độ cao, áp suất cao đi qua van tiết lưu sẽ trở thành môi chất lạnh có nhiệt độ thấp và áp suất thấp. Tùy thuộc vào nhiệt độ trên xe mà van tiết lưu sẽ điều chỉnh lượng môi chất lạnh phun vào dàn lạnh.

Dàn nóng

Bộ phận tiếp theo trong cấu tạo hệ thống điều hòa trên ô tô cần phải kể đến là dàn nóng. Bộ phận này bao gồm các ống nhỏ và cánh nhôm tản nhiệt được lắp phía trước két nước. Dàn nóng giúp chuyển đổi môi chất lạnh từ dạng hơi thành dạng lỏng ở áp suất và nhiệt độ cao.

Dàn lạnh

Dàn lạnh có thiết kế nhỏ hơn dàn nóng, với nhiệm vụ làm bay hơi môi chất lạnh dạng hơi ở nhiệt độ và áp suất thấp. Khi môi chất lạnh được giảm nhiệt độ đột ngột sẽ tỏa hơi lạnh làm mát không khí.

Quạt lồng sóc

Quạt lồng sóc thuộc hệ thống điều hòa, có công dụng đưa luồng hơi lạnh từ dàn lạnh vào trong cabin xe. Mỗi loại xe với thiết kế và vị trí khe gió khác nhau sẽ có số lượng quạt lồng sóc tương ứng.

Bộ lọc khô

Bộ lọc khô là chi tiết cuối cùng được nhắc đến trong cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô. Bộ phận này có công dụng loại bỏ hơi nước trong môi chất, hạn chế nước đóng băng thành tinh thể khiến hệ thống bị hư hỏng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa của ô tô có nguyên lý hoạt động cụ thể và chi tiết như sau:

Máy nén nối với động cơ của xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này nhiệt độ của chất làm lạnh tăng lên và được đẩy sang dàn nóng, chất làm lạnh hóa lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao. Sau đó chất làm lạnh được chuyển sang van tiết lưu, do áp suất giảm đột ngột khiến chúng bị hóa hơi và chuyển đến dàn lạnh.

Tại dàn lạnh, hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra khoang xe ô tô giúp làm mát không khí. Quá trình này sẽ kết thúc quá trình hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô.

Những lưu ý về cách sử dụng điều hòa ô tô tiết kiệm

Không nên bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động máy

Khi bạn bật điều hòa trước hoặc cùng khi với khởi động xe ô tô gây tiêu tốn năng lượng, ảnh hưởng tuổi thọ của ắc quy và hệ thống làm lạnh. Vì vậy để tiết kiệm điện năng và giữ cho các thiết bị được bền bỉ, bạn hãy mở cửa xe để luồng khí nóng thoát ra ngoài và sau khi khởi động xe khoảng 10 phút mới tiến hành bật hệ thống điều hòa.

277350703_340676804788962_3943249103962636177_n

Đóng kín các cửa khi mở điều hòa

Lưu ý tiếp theo trong cách sử dụng điều hòa ô tô là nên đóng kín cửa xe để hạn chế sự lãng phí hơi lạnh thoát ra ngoài, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Để có thể thoải mái hơn khi sử dụng xe thì song song với việc mở điều hòa bạn nên chỉnh chế độ quạt gió phù hợp.

Lấy gió từ môi trường để thêm dưỡng khí

Đối với thời tiết bình thường, khi xe vận hành bạn nên để quạt lấy gió từ môi trường giúp tăng thêm dưỡng khí cho hành khách.

Tắt toàn bộ hệ thống điều hòa khi trời mưa

Điều cần chú ý tiếp theo khi vận hành ô tô trong thời tiết mưa gió hay ngập nước là bạn nên tắt toàn bộ hệ thống làm mát trên xe để tránh việc rác bẩn xâm nhập gây hư hỏng hệ thống điều hòa.

Bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ

Yếu tố tiếp theo mà người sử dụng xe ô tô cần lưu ý là nên bảo dưỡng xe định kỳ nhằm tăng tuổi thọ hệ thống điều hòa và kịp thời sửa chữa khi phát hiện hư hỏng.

Tắt hệ thống điều hòa và mở cửa trước khi dừng

Ngoài những lưu ý nêu trên thì trước khi dừng xe 10 phút, bạn nên tắt hệ thống điều hòa ô tô, mở cửa giúp không khí lưu thông sau đó mới tắt máy.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc