Menu ☰

Dấu hiệu bugi xe ô tô bị hỏng và cần thay thế ngay lập tức

Bugi là thiết bị đóng nhiệm vụ cung cấp dòng điện từ hệ thống đánh lửa giúp động cơ vận hành. Khi bugi có dấu hiệu hỏng hóc cần được thay thế ngay lập tức.

Vai trò của bugi đối với động cơ ô tô

Bugi ô tô (Spark Plug) là một thiết bị cung cấp dòng điện từ hệ thống đánh lửa giúp tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong buồng đốt xy lanh động cơ. Hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy bởi bugi sẽ khiến áp suất tăng lên làm piston chuyển động tác động lên trục khuỷu. Từ đó tạo thành chuyển động quay của động cơ ô tô.

04

Với động cơ xăng, để tạo ra lửa cần có đủ 3 yếu tố: oxy, nhiên liệu và nhiệt. Khi xy lanh thực hiện kỳ nạp, nó sẽ hút không khí gồm cả oxy. Động cơ có hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Bugi giúp tạo ra nhiệt. Kết quả hỗn hợp nhiên liệu được chốt cháy sẽ sinh công giúp động cơ chuyển động.

Bugi cung cấp nhiệt dưới dạng tia lửa điện nhỏ. Tia lửa này có điện áp từ 5 kV – 45 kV (tuỳ theo xe) tạo ra từ bô bin đánh lửa dưới sử điều khiển của mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Tia lửa hình thành do điện tích nhảy giữa 2 cực của bugi. Nhiệt sinh ra từ 4.700 – 6.500 độ C giúp đốt cháy hỗn hợp hoà khí, từ đó đẩy piston giúp trục khuỷu chuyển động.

Cấu tạo bugi ô tô

Trong buồng đốt động cơ ô tô, bugi phải hoạt động ở điều kiện áp suất nén lên đến 50 kg/cm2 và môi trường nhiệt độ 2.500°C. Do đó bugi cần phải có độ bền cao, đạt được khả năng chịu áp suất và chịu nhiệt cao.

Cấu tạo của bugi ô tô gồm có:

Điện cực trung tâm và điện cực tiếp đất

Điện cực trung tâm và đầu điện cực được thiết kế nhô ra chính là nơi tạo ra tia lửa điện. Điện cực trung tâm thường có lõi bằng đồng, đầu điện cực làm bằng các loại hợp kim như Nikel, Platinum hoặc Iridium. Bugi có điện cực vuông và nhọn dễ phóng điện hơn. Tuy nhiên qua quá trình sử dụng, điện cực sẽ bị mòn, biến dạng thành tròn, khó đánh lửa. Đây chính là lý do vì sao cần thay bugi định kỳ.

Khoảng trống giữa 2 điện cực càng nhỏ thì khả năng tản nhiệt càng nhanh. Ngược lại khoảng trống càng lớn thì khả năng tản nhiệt càng kém.

Bên trong điện cực trung tâm chứa điện trở kết nối với đầu ta của cuộn dây đánh lửa hoặc từ trường bằng một dây cách điện dày.

Vỏ cách điện

Bugi cần có một lớp vỏ cách điện để đảm bảo không rò rỉ điện áp cao. Vật liệu làm vỏ cách điện cho bugi ô tô thường là gốm oxit nhôm có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, truyền nhiệt tốt. Trên bền mặt vỏ cách điện, ở vị trí đầu tiếp xúc với chụp bugi, người ta thường thiết kế những nếp nhăn có dạng hình lượn sóng. Nếp nhăn này có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp, nhằm tránh làm giảm nghiêm trọng hiệu quả đánh lửa trong buồng đốt.

Dấu hiệu bugi bị hỏng, có vấn đề

Cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng tốt nhất là trực tiếp kiểm tra tình trạng bugi. Khi tháo bugi để kiểm tra hãy dùng khăn mềm sạch để vệ sinh phần quanh chân bugi. Sử dụng xịt khô để vệ sinh hết muội bẩn tích tụ trong nồi bugi. Đừng quên ngâm đầu chấu trong xăng. Tuyệt đối không được làm sứt hoặc làm vỡ sứ cách điện.

277707329_344562627733713_3033941925882610631_n

Quan sát màu sắc và kích cỡ khoảng cách khe hở bugi là cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng hay chưa. Qua đây bạn có thể đánh giá chính xác tình trạng bugi xe ô tô.

Các dấu hiệu bugi bị hỏng cần thay mới:

Khoảng cách khe hở bugi lớn: Đây là dấu hiệu chứng tỏ bugi đã mòn nhiều. Bởi bugi càng mòn thì khoảng cách khe hở bugi sẽ càng lớn. Khoảng cách khe hở bugi cho phép chỉ tầm 7 – 12 mm. Nếu vượt quá giới hạn này chứng tỏ bugi đã mòn nhiều và cần thay mới.

Cực âm bugi bị mòn, các góc bo tròn: Cực âm bị mòn, dễ thấy nhất là các góc bo tròn là dấu hiệu bugi mòn nhiều và cần thay mới. Bugi mới cực âm rất vuông, các góc càng nhọn giúp đánh lửa tốt. Cực âm càng mòn, các góc càng bo tròn khả năng đánh lửa sẽ càng kém.

Vỏ sứ bugi bị vỡ: Vỏ sứ bugi bị vỡ có thể do bị tác động lực vì thao lắp sai cách.

Bugi bị gỉ sét: Bugi bị gỉ sét có thể do đóng cặn lâu ngày không được vệ sinh. Bugi gỉ sét sẽ dễ bị mất khả năng đánh lửa, đánh lửa muộn, làm giảm công suất động cơ.

Bugi bị chảy: Bugi bị chảy là dấu hiệu bugi đã bị hư và cần thay mới. Ngoài ra đây cũng là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề như xăng kém chất lượng, bô bin đánh lửa bị trục trặc...

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc