Menu ☰

Sửa chữa ô tô khi có lỗi trên hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử được ra đời với mục đích giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và giúp động cơ vận hành êm ái. Thế những hệ thống này cũng phát sinh những lỗi nhỏ gây phiền hà cho người dùng. Dưới đây là một số lỗi thường gặp trên hệ thống phun xăng điện tử và cách xử lý

Hệ thống phun xăng điện tử, hay thường gọi là EFI (Electronic Fuel Injection), FI (Fuel Injection). Hệ thống này được tạo ra nhằm tối ưu hóa tỷ lệ nhiên liệu và không khí đi vào động cơ, thay thế cho bộ chế hòa khí.

Sua-chua-o-to-khi-co-loi-tren-he-thong-phun-xang-dien-tu-1

Sơ đồ hệ thống phun xăng điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên lý hoạt đồn của hệ thống phun xăng điện tử là điều khiển lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt với tỷ lệ vừa đủ, tránh gây lãng phí mà động cơ vẫn hoạt động ổn định, êm ái.

Các lỗi thường gặp ở hệ thống phun xăng điện tử mà chủ xe cần lưu ý?

Hệ thống điều khiển ECU có nhiệm vụ quét từng cảm biến và xác định lỗi phun xăng, sau đó phát tín hiệu thông qua đèn báo lỗi hay còn gọi là đèn check.

Nếu hệ thống phun xăng hoạt động ổn định, đèn check sẽ sáng với chu kì 0,25 giây. 

Nếu hệ thống phun xăng gặp lỗi, đèn check sẽ dừng khoảng 0,5 giây giữa mỗi chu kì sáng.

Để nhận biết được lỗi cụ thể mà hệ thống phun xăng điện tử đang gặp phải, người dùng phải đọc mã lỗi đã được đèn báo lỗi thông báo. Mã lỗi thường có 2 số: chữ số đầu tiên của mã lỗi bằng số lần nháy đèn đầu tiên, sau đó dừng 1,5 giây để thông báo chữ số thứ hai. Nếu có nhiều hơn 2 lỗi, đèn sẽ có khoảng dừng là 2,5 giây giữa mỗi mã lỗi.

Sua-chua-o-to-khi-co-loi-tren-he-thong-phun-xang-dien-tu-2

Nội dung các mã lỗi hiển thị theo đèn báo lỗi (Nguồn: Sưu tầm)

Khi đã thông báo tất cả các mã lỗi, đèn báo lỗi phun xăng điện tử sẽ tạm dừng khoảng 4,5 giây và lại tiếp tục lặp lại. Điều quan trọng chủ xe cần lưu ý khi sửa chữa đó là phải tháo chân BATT sau khi đã tháo ắc quy ra khỏi động cơ. Bởi khi chân BATT chưa được tháo, tất cả mã lỗi lưu trên ECU sẽ bị xóa sạch và không thể nhận biết lỗi hệ thống gặp phải.  

Dấu hiệu nhận biết hệ thống phun xăng điện tử đang gặp lỗi?

Không giống với chế hòa khí, hệ thống phun xăng điện tử (EFI) sử dụng một loại bơm điện. Khi hệ thống phun xăng gặp sự cố tức là bơm điện đang có vấn đề.

Sua-chua-o-to-khi-co-loi-tren-he-thong-phun-xang-dien-tu-3

Để kiểm tra xem bơm điện có hoạt động ổn định hay không, chủ xe có thể quan sát và lắng tai nghe qua miệng ống đổ xăng khi mạch điện bơm được đóng. Trong một số trường hợp, bơm không đủ áp suất cũng có thể dẫn tới nhiên liệu nạp vào không đủ, khiến cho động cơ không hoạt động được.

Nếu như bơm điện của xe vẫn hoạt động bình thường, chủ xe có thể kiểm tra đến các đường ống dẫn nhiên liệu. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy các kẽ hở trên đường ống chính là mùi xăng nồng nặc dưới nắp capo. Nếu thấy xăng bị rò rỉ thành giọt, chủ xe nên mang xe tới garage uy tín để xử lý bằng cách hàn lại các đường ống.

Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cho rằng những nghi vấn đầu tiên trong trường hợp lỗi hệ thống xăng nghiêm trọng là do động cơ và kim phun điện tử.

Trong quá trình hệ thống phun xăng hoạt động, nếu chất lượng nhiên liệu chưa đảm bảo, bộ lọc làm việc không tốt sẽ dẫn tới kim phun bị tắc, đóng cặn.

Kim phun bị tắc khiến cho lượng nhiên liệu cung cấp không đủ cho động cơ hoạt động là lí do khiến động cơ yếu đi và xe chết máy đột ngột.

Nên xử lý thế nào khi hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi?

Kiểm tra lại nguồn điện của hệ thống

Việc đầu tiên chủ xe cần làm khi hệ thống phun xăng gặp trục trặc chính là kiểm tra lại nguồn điện. Bởi không có điện, cả hệ thống sẽ dừng hoạt động.

Kiểm tra bơm điện và các đường ống dẫn nhiên liệu 

Với cách kiểm tra bơm điện bên trên, chủ xe có thể dễ dàng xác định xem bơm điện có gặp lỗi gì hay không. Nếu bơm điện hoạt động bình thường, chủ xe cần kiểm tra đường ống dẫn nhiên liệu.

Trong một vài trường hợp, xe có dấu hiệu bị lỗi EFI nhưng đèn check lại không báo lỗi, chủ xe cần kiểm tra lỗi ở đường ống dẫn nhiên liệu. Nếu phát hiện đường ống bị tắc hoặc xăng bị rò rỉ, cần đưa xe đến garage để xử lý kịp thời.

Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga

Để sửa lỗi EFI chính xác, chủ xe cần đo điện trở bằng đồng hồ Ôm kế, xác định mức điện trở cho phép. Cần lưu ý kiểm tra kỹ tín hiệu từ cảm biến vị trí bướm ga đến ECU. Nếu tình trạng vẫn ổn định sẽ kiểm tra tiếp đến hệ thống điều khiển ECU. 

Kiểm tra ECU

Nếu các cảm biến đều hoạt động nhưng đèn báo lỗi hệ thống phun xăng điện tử vẫn sáng, chứng tỏ ECU bị hỏng.

Để hạn chế các lỗi phun xăng điện tử cũng như đảm bảo hệ thống vận hành êm ái, mượt mà, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng ô tô tại trung tâm dịch vụ bảo hành uy tín để được hỗ trợ, tư vấn tận tình.

Hatech Car tự hào là GARA SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG MERCEDES UY TÍN TẠI HÀ NỘI

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc