Menu ☰

Những mẹo để bảo vệ ô tô khỏi thời tiết nắng nóng

Đỗ xe ngoài trời nắng, bị kẹt xe vào một ngày nắng hoặc bỏ qua các biện pháp bảo vệ xe trước mùa hè, có thể khiến xe nhanh hỏng và đẩy nhanh quá trình lão hóa của xe.

Đối mặt với cái nắng gay gắt là một thách thức không chỉ đối với con người, mà còn cả các phương tiện giao thông. Đỗ xe ngoài trời nắng, bị kẹt xe vào một ngày nắng hoặc bỏ qua các biện pháp bảo vệ xe trước mùa hè, có thể khiến xe bị ảnh hưởng nặng nề. Về lâu dài, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể làm hỏng xe và đẩy nhanh quá trình lão hóa của xe.

Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp bổ sung để đảm bảo tuổi thọ và độ bền bỉ của ô tô trong thời tiết nắng nóng. Người dùng có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Giữ cho cabin mát mẻ

2-8491

                    Chủ xe có thể hé cửa để thoát không khí nóng bên trong cabin ra ngoài. 

Người dùng nên đỗ xe trong bóng râm, nhưng khi không thể hãy để cửa sổ hơi chếch xuống giúp thông gió và hút không khí nóng ra khỏi cabin. Tuy nhiên, chru xe cần chú ý rằng cửa sổ không bị cuộn xuống quá nhiều vì có thể gây ra rủi ro về mặt an toàn.

Khi đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời, dán tấm chắn nắng lên cửa sổ cũng là một trong những phương pháp người dùng có thể lựa chọn.

Bảo dưỡng điều hoà

Hệ thống điều hòa không khí của ô tô chịu tải nhiều nhất vào một ngày nắng nóng. Người dùng cần kiểm tra và bảo dưỡng điều hoà để giúp bảo vệ thiết bị, đơn cử như hiện tượng rò rỉ chất làm mát, đồng thời bụi bẩn có thể khiến hệ thống quá tải và hoạt động sai chức năng.

Một phàn nàn phổ biến vào mùa hè từ các chủ xe là điều hòa không khí trong xe của họ mất quá nhiều thời gian để làm mát cabin. Để tránh điều này, khi bước vào trong xe, trước tiên chủ xe cần hạ cửa sổ xuống và để một phần nhiệt thoát ra ngoài. Chuyển sang cài đặt quạt cao nhất và đợi trong vài phút. Khi người ngồi vào xe cảm thấy nhiệt độ bên trong phù hợp với bên ngoài, hãy mở cửa sổ và bật nguồn AC.

Theo dõi áp suất lốp

Screenshot 2023-05-17 100401

Đảm bảo áp suất lốp phù hợp vào mùa hè. Ảnh: AutocarindiaLốp xe là một trong những bộ phận dễ bị bỏ quên vào mùa hè, điều này có thể dẫn đến khó khăn cho chủ xe khi lốp xe ô tô có thể nhanh hư hỏng hơn trong một thời gian rất ngắn.

Quản lý áp suất lốp kém trong một ngày nắng nóng có thể phá hủy một bên lốp xe vì cao su mềm hơn dễ bị hỏng hơn. Trên những con đường xấu, điều này thậm chí có thể dẫn đến nổ lốp xe. Vì vậy, trong mùa hè, chủ xe cần tăng áp suất lốp lên 3-5psi và theo dõi chặt chẽ lốp xe.

Đồng thời, chủ xe cũng nên kiểm tra tình trạng và áp suất của lốp dự phòng, vì nó có thể cứu cánh trong một ngày hè nóng như thiêu. Ngoài ra, hãy lắp lốp đúng cách và cân bằng để tránh lốp bị mòn quá mức.

 Bảo dưỡng bộ tản nhiệt, bổ sung nước làm mát

Chất làm mát chất lượng tốt là một trong những chất lỏng quan trọng nhất để ô tô có thể vận hành tốt. Trên thực tế, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe bị hỏng hóc trong mùa hè là động cơ quá nóng do lượng nước làm mát thấp. Vì vậy, chủ xe hãy nhớ kiểm tra mức nước làm mát trong ô tô và đổ thêm nếu mức thấp.

Đáng chú ý, khi ô tô có tuổi thọ hơn ba năm, chủ xe cần bảo dưỡng bộ tản nhiệt trước, hãy kiểm tra xem có rò rỉ hay không. Ngoài ra, chủ xe hãy đảm bảo rằng sử dụng đúng chất làm mát, vì khi dùng loại rẻ hơn có vẻ là một lựa chọn tiết kiệm, nhưng nó có thể gây ra vấn đề về lâu dài.

Kiểm tra động cơ và chất lỏng truyền động

Chủ xe hãy kiểm tra mức dầu động cơ thường xuyên và bổ sung đúng loại dầu. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể xả hết dầu động cơ và sử dụng loại chịu nhiệt tốt hơn được sản xuất để giữ độ nhớt và giảm hao mòn trong các điều kiện vận hành khắc nghiệt. Cũng nên kiểm tra mức chất lỏng của bộ trợ lực lái, phanh và bộ truyền động, vì đây có thể là những mắt xích yếu tiềm ẩn.

Ống và nút thắt

Trong khi được điều khiển, khoang động cơ của xe đạt nhiệt độ khá cao. Việc thay thế các bộ phận khi chúng đạt đến một mức độ hao mòn cụ thể là rất quan trọng. Nếu không, chúng sẽ không thể chịu được nhiệt độ hoạt động cao. Đặc biệt, các bộ phận như ống mềm và một số bộ phận làm từ cao su, khi ống cao su bị cứng lại thì việc bị vỡ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Chăm sóc pin hoặc ắc quy

4-6403

Vào mùa hè, chủ xe cần kiểm tra pin hoặc ắc quy xe thường xuyên. Ảnh: AutocarindiaNhiệt độ quá cao làm giảm tuổi thọ pin do chất lỏng bên trong bay hơi nhanh hơn. Nó thậm chí còn làm tăng tốc độ phản ứng hóa học bên trong pin, dẫn đến sạc quá mức. Chủ xe phải kiểm tra pin để biết xem nó có đang sạc đúng tốc độ hay không. Ngoài ra, chủ xe cũng cần kiểm tra xem có bị ăn mòn gì trên các cực của pin không, đảm bảo chúng không có bụi bẩn và tất cả các kết nối cáp đều an toàn.

Còn đối với ô tô sử dụng ắc quy, chủ xe cần thường xuyên bổ sung và kiểm tra mức chất lỏng thường xuyên hơn trong mùa hè.

Bảo vệ lớp sơn xe

Một loại sơn tốt sẽ giúp bảo vệ sơn xe của bạn không bị nóng lên quá mức. Điều này là do nó tạo thành một lớp sáp bảo vệ trên sơn và phản xạ đáng kể sức nóng của mặt trời. Vì vậy, hãy đánh bóng ô tô của bạn trước khi mùa hè đến (nếu có thể), hãy thử và chọn một loại sơn đánh bóng có thêm một lớp bảo vệ cho lớp sơn cho xe.

Trên đây là những lưu bảo vệ ô tô khỏi thời tiết nắng nóng.Nếu gặp khó khăn về xe của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi Hatech Auto Service chăm sóc xe đến từng chi tiết kỹ thuật rất nhỏ để đảm bảo xe vận hành an toàn, bền bỉ.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc