Menu ☰

Những sai lầm ngớ ngẩn thường mắc phải khi sử dụng điều hòa ô tô

Điều hòa được xem là trang bị tiện ích không thể thiếu đối với mỗi chiếc ô tô. Ít ai biết rằng, sử dụng điều hòa trên ô tô không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trên xe, đồng thời khiến xe giảm tuổi thọ, tiêu tốn nhiên liệu.

1. Đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng

Dieu-Hoa-Oto-3

                            Không nên dừng đỗ xe quá lâu dưới thời tiết nắng nóng.

    Thời tiết Việt Nam tương đối khắc nghiệt khi chúng ta có một mùa hè nắng nóng với nền nhiệt cao. Nếu đỗ xe dưới ánh nắng quá lâu, khoang nội thất xe sẽ bị nóng hơn nhiệt độ ngoài trời. Trong trường hợp phải đỗ nơi nắng nóng, bạn nên trang bị cho chiếc xe tấm bạt che nắng hoặc tấm phản quang.

2. Bật điều hòa trước khi khởi động xe

   Chủ xe nên bật điều hòa sau khi khởi động xe. Khi đã bật điều hòa, hệ thống sẽ chỉnh nhiệt độ làm mát từ từ, không nên để ở mức làm lạnh cao nhất, sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức.

Người dùng nên từng bước điều độ làm mát phù hợp với cơ thể, đồng thời giảm dần tốc độ quạt gió. Nhiệt độ quá chênh lệch so với bên ngoài có thể khiến điều hòa hoạt động quá tải, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu và mau hỏng. Ngoài ra, nhiệt độ chênh lệch quá cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như bị sốc nhiệt, viêm họng hoặc cảm.

3. Điều chỉnh nhiệt độ đột ngột

     Việc sử dụng điều hòa trên ôtô không đơn giản chỉ là bật tắt hay tăng giảm nhiệt độ. Nhiều chuyên gia về xe khuyên rằng, chủ xe không nên giảm nhiệt độ đột ngột ngay khi xe đang đỗ nơi nắng nóng và nhiệt độ khoang xe cao hơn ngoài trời.

Dieu-Hoa-Oto-1

        Để giảm thiểu cho hệ thống làm lạnh và bảo vệ sức khỏe người ngồi trên xe, bạn nên chủ động giảm bớt nhiệt độ trong khoang xe trước khi bật điều hòa

Chủ xe cũng có thể hạ cửa trong thời gian đầu di chuyển để không khí được lưu thông. Trong trường hợp an ninh đảm bảo, bạn có thể hạ thấp kính một chút khi đỗ xe để khoang xe không bị quá nóng.

4. Tắt điều hòa sau khi tắt máy

    Người dùng nên tắt hệ thống điều hòa trên xe, mở hé các cửa kính, lấy gió ngoài để giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ trước khi kết thúc hành trình khoảng 10 phút.

Không chỉ có điều hòa, khi dừng xe, nên tạo thói quen tắt hết các thiết bị điện trên xe trước khi rút chìa khóa (mặc dù các xe đời mới đều tự động tắt hết thiết bị khi tắt động cơ). Thói quen này để tránh tình trạng ắc quy phải chịu tải đột ngột. Quy trình đúng để tăng tuổi thọ hệ thống là tắt hệ thống điều hòa trước, rồi sau đó mới tắt hệ thống quạt.

Trên đây là những kinh nghiệm để khách hàng tránh khi sử dụng điều hòa trên xe trong những ngày thời tiết ngày càng nắng nóng. Khách hàng hãy nên nhớ mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa  định kỳ để xe của các bạn hoạt động hiệu quả hơn tránh những hỏng hóc không đáng có.

Nếu gặp khó khăn về xe hơi, hãy liên hệ với chúng tôi:

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc