Menu ☰

Kinh nghiệm vệ sinh và bảo dưỡng kim phun xe ô tô

Kim phun xe ô tô là bộ phận quan trọng thuộc hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Khi kim phun bị bẩn sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến động cơ khiến xe bị đề khó nổ, vận hành kém...

Kim phun xe ô tô có tác dụng gì?

Kim phun (béc phun – tiếng Anh là Injectors) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Công dụng kim phun là trực tiếp thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.

Vệ sinh bảo dưỡng kim phun

Kim phun ô tô sau một thời gian dài sử dụng dễ bị bám cặn bẩn, tạp chất, muội than… do đó cần bảo dưỡng vệ sinh định kỳ. Nếu sử dụng kim phun bẩn sẽ dễ bị tắc nghẽn đầu phun, khiến nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ không đủ hay không đúng thời điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ nói chung và tuổi thọ các chi tiết động cơ nói riêng.

277157466_338765791646730_9151175799922352337_n

Vệ sinh kim phun ô tô sẽ giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tối đa. Xe không chỉ vận hành mạnh mẽ, êm ái hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

Khi nào nên vệ sinh kim phun?

Theo các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành. Tuy nhiên nếu xe vận hành nhiều, môi trường ô nhiễm, nghi ngờ đã sử dụng xăng kém chất lượng thì có thể vệ sinh kim phun sớm hơn.

Trong trường hợp thấy xe có các dấu hiệu bất thường sau cũng nên sớm kiểm tra và vệ sinh kim phun (nếu cần):

Động cơ yếu hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt, tắc, lượng xăng/dầu nạp vào buồng đốt bị ảnh hưởng, quá trình đốt cháy có thể sớm hơn hoặc trễ hơn. Điều này khiến động cơ yếu hơn bình thường.

Động cơ bị trục trặc: Kim phun tắc nghẽn khiến nhiên liệu vào buồng đối không đủ hay không đúng thời điểm, làm quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu không hiệu quả. Điều này dễ gây ra các trục trặc như xe đề khó nổ, ô tô chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga, xe bị rần máy…

Khí thải nhiều hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt bẩn, nhiên liệu bơm vào buồng đốt thường ít hơn và trễ hơn. Điều này khiến nhiên liệu không được đốt hết và thoát ra theo đường ống xả. Do đó khí thải xe sẽ nhiều hơn bình thường và có màu đen.

Xe ô tô hao nhiên liệu hơn bình thường: Kim phun bị bẩn khiến nhiên liệu phun vào buồng đốt bị sai lệch về lưu lượng và thời điểm, dẫn đến nhiên liệu không được đốt cháy triệt để. Do đó để bù vào, động cơ sẽ phải tiêu thụ mức nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Động cơ bị ồn: Khi kim phun bị nghẹt, quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí gặp vấn đề, khiến động cơ yếu hơn. Do đó để xe đạt được công suất đúng ý người lái thì động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường dẫn đến tiếng ồn lớn hơn.

04

Hướng dẫn cách vệ sinh kim phun

Có 2 cách vệ sinh kim phun ô tô:

Vệ sinh kim phun gián tiếp bằng dung dịch chuyên dụng (không tháo kim phun)

Vệ sinh kim phun bằng dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô rất tiện lợi bởi không cần tháo/lắp kim phun phức tạp. Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô của các hãng như Liqui Moly, Bluechem… Chủ xe cũng có thể mua về và tự vệ sinh tại nhà.

Cách vệ sinh kim phun bằng dung dịch rất đơn giản. Đa phần chỉ cần đổ trực tiếp dung dịch vào bình nhiên liệu (bình xăng/dầu). Dung dịch vệ sinh sẽ theo nhiên liệu đi vào kim phun. Tuy nhiên mỗi sản phẩm sẽ có tỷ lệ hoà trộn khác nhau. Ví dụ 1 bình dung dịch vệ sinh của Liqui Moly 300ml, nhà sản xuất khuyến cáo dùng cho 50 – 70 lít xăng. Tốt nhất chủ xe nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Ngoài ra khi mua dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô cũng cần lưu ý dung dịch vệ sinh kim phun xăng và dầu Diesel khác nhau. Tuyệt đối không dùng chung hay dùng lẫn lộn giữa 2 loại này.

Vệ sinh kim phun trực tiếp (tháo kim phun)

Với cách này, để vệ sinh kim phun sẽ phải tháo kim phun ra. Cách này giúp vệ sinh triệt để hơn do có thể súc rửa kim phun trực tiếp. Tuy nhiên công đoạn tháo lắp kim phun khá phức tạp. Nếu không khéo dễ bị hư hại gioăng cao su bọc quanh. Vì thế các chuyên gia thường khuyên chỉ nên vệ sinh kim phun theo cách này định kỳ sau mỗi 50.000 km vận hành. Bạn có thể tham khảo cách tháo kim phun ô tô ở phần hướng dẫn thay kim phun ô tô bên dưới.

Cách thay kim phun đúng chuẩn

Tuổi thọ kim phun ô tô thường ở mức 1 tỷ chu kỳ hoạt động. Do đó kim phun ô tô hiếm khi thay thế. Nếu thay thường chỉ trên 200.000 km.

Trong trường hợp kim phun hỏng cần thay mới, chủ xe có thể thực hiện các bước tháo/lắp kim phun ô tô như sau:

Bước 1: Đậu xe ở chỗ an toàn, tắt máy, đảm bảo máy đã nguội hẳn.

Bước 2: Mở nắp capo, xác định vị trí kim phun cần thay mới.

Bước 3: Tháo giắc cắm kim phun bằng cách rút hoặc thao chốt cài.

Bước 4: Tháo bu lông cố định của đường ống cấp nhiên liệu. Mỗi xe sẽ có số lượng bu lông khác nhau.

Bước 5: Nhẹ nhàng nâng ống rail ra khỏi đường ống nạp.

Bước 6: Tháo kim phun cần thay ra khỏi đường ống rail. Chú ý tháo hết các gioăng cao su làm kín xung quanh kim phun ra khỏi ống rail.

Bước 7: Lắp kim phun mới vào vị trí kim phun cũ vừa tháo. Sau đó lắp lại ống rail vào đường ống nạp. Vặn bu lông và cắm giắc cắm trở lại. Cho khởi động động cơ để kiểm tra lần cuối.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc