Menu ☰

Nguyên nhân và cách khắc phục ô tô xuất hiện khói trắng

Ô tô xuất hiện khói trắng có thể do hệ thống nước làm mát bị rò rỉ, đầu xi lanh hư hỏng hoặc bộ điều khiển ECU gặp vấn đề... Khi xe xuất hiện những dấu hiện này cần đến gara sửa chữa và bảo dưỡng ô tô uy tín để khắc phục.

Nguyên nhân xe ô tô nổ máy ra khói trắng

Tình trạng xe ô tô nổ máy ra khói trắng có thể xuất phát từ các nguyên nhân: khối động cơ dầu và xi lanh hư hỏng, hệ thống nước làm mát rò rỉ, vòi phun nhiên liệu hoạt động kém... Chủ xe cần xác định nguyên nhân trực tiếp gây nên hiện tượng này để đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả.

01

Xi lanh hư hỏng

Khi xi lanh bị nứt, vỡ hoặc hư hỏng, hỗn hợp khí không cháy hết sẽ tăng lên, áp suất kỳ nén giảm dẫn đến quá trình đốt bị gián đoạn khiến ô tô xả ra khói trắng. Đối với trường hợp này, chủ xe nên đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa để hỗ trợ kiểm tra xi lanh và tiến hành thay mới nếu cần.

Hệ thống nước làm mát rò rỉ

Khi két nước làm mát rò rỉ, chất lỏng bên trong chảy ra ngoài khiến dầu động cơ bị nhiễm bẩn, khói thải chuyển sang màu trắng đục. Khi đó, người dùng cần kiểm tra nắp két nước và ống dẫn nước, trong trường hợp vết nứt nhỏ có thể tiến hành hàn lại. Tuy nhiên nếu các chi tiết này có vết nứt quá lớn hoặc bị vỡ thì nên được thay mới.

Ngoài ra, nước làm mát thấp hơn mức tiêu chuẩn hoặc hệ thống không được bảo dưỡng đúng cách cũng làm cho động cơ trở nên quá nhiệt. Điều này khiến miếng đệm đầu bị hỏng, dẫn đến các bộ phận bên trong bị mài mòn và nước làm mát có thể rò rỉ ra ngoài. Lúc này, chủ xe nên tiến hành kiểm tra kỹ vết nứt trong miếng đệm đầu để quyết định dán lại hoặc thay thế cho phù hợp.

Người dùng lưu ý tuyệt đối không tự ý tháo nắp bình chứa nước làm mát khi xe vẫn đang chạy vì lúc này nhiệt độ động cơ quá cao có thể gây hưởng đến các chi tiết máy thậm chí gây hiện tượng cháy nổ. Thời điểm hợp lý để kiểm tra mực nước là khi xe đã hạ nhiệt.

Vòi phun nhiên liệu kém

Khi bộ phận kim phun bị lỗi, kẹt hoặc rò rỉ, quá trình cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt ngay lập tức bị gián đoạn. Hỗn hợp hòa khí sẽ không được cung cấp đúng cách, dẫn đến hiện tượng dư thừa sau khi đốt cháy. Do đó, khí thải ra từ ống xả có màu trắng hoặc xám.

Giải pháp thường được áp dụng là thay thế kim phun khác. Tuy nhiên, việc tìm ra kim phun bị hỏng thường mất rất nhiều thời gian nên người sửa chữa đa phần sẽ thay mới toàn bộ, vừa đơn giản vừa tiết kiệm chi phí.

Con dấu thân van rò rỉ

Con dấu thân van rò rỉ khiến dầu thừa đi vào buồng đốt, trộn lẫn với nhiên liệu và bốc cháy gây ra hiện tượng xe ô tô nổ máy ra khói trắng. Trong trường hợp này, chủ xe nên mang phương tiện đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra và sửa chữa, thay thế các con dấu thân van nếu cần thiết.

Lỗi bộ điều khiển động cơ

Bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi sẽ làm sai lệch thời gian hoạt động của kim phun nhiên liệu. Cách giải quyết đối với trường hợp này không quá phức tạp. Chủ xe chỉ cần rút phích cắm pin ô tô trong vài phút và tiến hành cài đặt lại bộ điều khiển nhằm thiết lập thời điểm chính xác của kim phun. Tuy nhiên, tốt hơn hết, người sử dụng phương tiện nên đưa ô tô đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp hỗ trợ chẩn đoán lỗi và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý kịp thời bạn nên đến trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng uy tín như Hatech. Điều này giúp bạn có những hành trình an toàn hơn!

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc