Menu ☰

Nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo moay ơ ô tô gặp lỗi

Moay ơ ô tô là một trong những bộ phận quan trọng đối với hệ thống bánh xe ô tô. Sau một thời gian sử dụng, bộ phận này cũng có thể gặp vấn đề hư hỏng gây mất an toàn khi lái...

Moay ơ là gì?

Moay ơ ô tô (tiếng Anh là "wheel hub", hay còn gọi là may ơ hoặc mai ơ) là bộ phận truyền lực chính từ trục láp (bán trục) ra các bánh xe ô tô. Moay ơ ô tô bao gồm vòng bi moay ơ để đỡ trục láp và vỏ của moay ơ được lắp vào bánh xe.

274868969_325268479663128_8310997122889966278_n

Cấu tạo moay ơ ô tô

Cấu tạo của moay ơ ô tô khá đơn giản, bao gồm các bộ phận chủ yếu như: cảm biến tốc độ ABS, vỏ của moay ơ, bi moay ơ, ốc, phớt chắn dầu và bulong.

Vai trò của moay ơ ô tô

Khi xe ô tô di chuyển cũng là lúc bánh xe và moay ơ bắt đầu làm việc. Thời gian và cường độ hoạt động của moay ơ rất lớn. Vai trò của moay ơ là giữ cân bằng cho xe, giúp xe có thể di chuyển một cách ổn định, êm ái, thoải mái và an toàn trên mọi cung đường.

Nguyên nhân và cách nhận biết dấu hiệu moay ơ gặp lỗi

Việc thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng, sửa chữa moay ơ đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ cho bộ phận và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe ô tô. Ngoài ra, người dùng nên hiểu rõ nguyên nhân và cách nhận biết dấu hiệu moay ơ gặp lỗi là rất cần thiết.

Nguyên nhân khiến moay ơ gặp lỗi

Một số nguyên nhân khiến cho moay ơ xe ô tô gặp lỗi có thể kể đến như:

- Chất lượng vòng bi moay ơ giảm đáng kể, dẫn đến các chi tiết dễ bị sinh nhiệt và nhanh hư hỏng.

- Thói quen phanh gấp của người lái khi xe đang di chuyển nhanh làm cho quá trình phanh bị bó kẹt dẫn đến nhiệt độ bánh xe tăng cao.

- Ổ bi bị dính nước dẫn đến hư hỏng lớp mỡ bôi trơn, dễ bị ăn mòn.

Cách nhận biết dấu hiệu moay ơ gặp lỗi

Khi xe ô tô đang di chuyển xuất hiện các hiện tượng sau đây, chứng tỏ moay ơ xe đang xảy ra vấn đề:

Tiếng ồn phát ra từ khu vực bánh xe: Dấu hiệu này xảy ra khi các viên bi moay ơ thiếu chất bôi trơn dẫn đến bị gãy và phát ra tiếng kêu lạ. Nếu để tình trạng này kéo dài rất dễ phá hỏng trục bánh xe ô tô.

Xe rung lắc khi di chuyển: Hiện tượng này xảy ra khi bi moay ơ bánh xe bị lỏng hoặc hư hỏng, làm cho bánh xe lăn không đúng quỹ đạo và bắt đầu rung lắc khi chuyển động.

Lốp xe mòn không đều: Một trong những nguyên dẫn đến việc bánh xe mòn không đều đó chính là hư hỏng bi moay ơ bánh xe. Người lái cần phải cho xe đi kiểm tra ngay để tránh xảy ra tai nạn không mong muốn.

Xuất hiện các dấu hiệu: có mùi khét ở bánh xe, tại các chỗ mạ kim loại sẽ xuất hiện nhiều lớp mỡ bôi trơn...

21

Trên đây là một số thông tin liên quan đến khái niệm cũng như vai trò của moay ơ đối với xe ô tô. Khi bộ phận moay ơ xuống cấp hay xuất hiện lỗi không chỉ gây ra một số sự cố ảnh hưởng đến trải nghiệm mà còn gây nguy hiểm cho người dùng. Theo các kỹ thuật viên, sau khi di xe chuyển một quãng đường nhất định, chủ xe nên mang ô tô đến các cơ sở uy tín để bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ để phát hiện sự cố và xử lý kịp thời.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc