Menu ☰

Tác hại của việc không bảo dưỡng phanh xe ô tô định kỳ

Hệ thống phanh xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Nếu không được bảo dưỡng định kỳ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tác nhân gây hại cho phanh xe ô tô

Trong quá trình vận hành xe bùn đất, bụi bẩn lọt vào các ngóc ngách của hệ thống phanh là điều không thể nào tránh khỏi. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu thì các chi tiết của hệ thống phanh có thể xảy ra vấn đề gỉ sét. Khiến cho hệ thống phanh hoạt động không chính xác và có thể dẫn đến những trường hợp nguy hiểm trong quá trình lưu thông đặc biệt trên các con đường cao tốc.

Ngoài ra, đối với các phanh trống ở bánh sau khi có âm thanh lạ lúc nhấn phanh hay phanh bị kẹt. Có nghĩa là thiết bị phanh của xe ô tô đã bị ăn mòn hoặc bị khô dầu bôi trơn.

277162717_339335571589752_6530302341964690555_n

Lợi ích khi tiến hành bảo dưỡng phanh ô tô

Phanh xe ô tô bị xuống cấp là một việc không thể nào tránh khỏi được. Vì thế, cần tiến hành bảo dưỡng phanh xe ô tô sớm nhất nhằm mang đến một số lợi ích tuyệt vời như sau:

- Đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, giúp lái xe luôn an toàn.

- Tăng tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống phanh xe.

- Sớm phát hiện ra những hư hỏng của hệ thống phanh như mòn đĩa phanh, mòn má phanh… Để có được biện pháp sửa chữa, thay thế kịp thời nhất.

Tác hại thường gặp nếu không bảo dưỡng phanh xe ô tô định kỳ

Hệ thống phanh xe trong khi làm việc luôn chịu áp lực, nhiệt độ cao do ma sát sinh ra. Khi sử dụng lâu ngày hệ thống phanh gặp một số vấn đề hư hỏng cần bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì tình trạng làm việc ổn định, an toàn cho chiếc xe. Một số vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe phải kể đến.

Phanh kém hiệu quả

Khi đạp phanh hết cỡ mà chất lượng phanh không tốt như bình thường. Mực dầu phanh giảm do rò rỉ, dầu phanh lẫn nước khiến lực đạp phanh không đủ tạo áp lực cần thiết đến cơ cấu phanh. Trường hợp này nên kiểm tra đường ống dầu, châm thêm hay thay dầu mới. Một số trường hợp hệ thống bố láo không làm việc, không nghe tiếng kêu từ hệ thống phanh. Đạp phanh nhẹ không thấy hiệu quả phanh chứng tỏ má phanh xe đã bị mòn.

Khi đạp phanh thấy nhẹ hay đạp bàn đạp phanh hết cỡ mà không thấy hiệu quả. Nguyên nhân chính là do xi lanh chính bị hỏng, hệ thống phanh hở gió làm dầu lẫn không khí. Lúc này hãy tiến hành xả gió cơ cấu phanh 4 bánh xe đẩy kết khí ra ngoài.

Hoạt động của phanh không ổn định

Khi đạp phanh ta phải cảm thấy phản ứng đều đặn từ hệ thống phanh xe. Nhiều trường hợp bàn đạp phanh được giữ trong thời gian dài, lực phanh xuất hiện nhanh rồi mất, chu kỳ lặp đi lặp lại đều đặn. Chứng tỏ má phanh, đĩa phanh đã bị hỏng cần tiến hành kiểm tra, thay thế. Nếu cần thay thế hãy tiến hành thay cả trước lẫn sau. Tránh thay thế một bên vì bánh xe sẽ chịu lực không đều khi phanh.

20

Đạp phanh thấy nặng

Hiện tượng đạp phanh thấy nặng thường do sẹc vô bị hở hay hư hỏng. Không tạo nên sự chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp phanh. Người lái phải đạp với lực mạnh để thắng xe. Khi hệ thống phanh gặp phải vấn đề trên bạn nên đem đi kiểm tra, gia công bao kín sẹc vô hoặc thay thế.

Nguyên nhân khác gây nên vấn đề này là do đường ống dầu phanh bị tắc làm áp lực dầu tăng cao không thể truyền tới cơ cấu phanh. Bạn có cố sức phanh vẫn không hiệu quả hoặc phanh giảm đi nhiều. Để tạo lực phanh lớn bạn nên điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần lưng, phần hông, tựa vào ghế tạo tư thế tốt.

Phanh bị bó

Khi đang di chuyển trên các cung đường và cần tiến hành đạp phanh. Sau khi buông bàn đạp phanh mà xe không lướt đi nhẹ nhàng mà cảm thấy lực cản cần tăng ga xe mới chạy được. Vấn đề này chứng tỏ hệ thống phanh của bạn bị bó kẹt. Có thể do ắc thắng hệ thống phanh bị khô mỡ gây ra hoặc do kẹt piston heo thắng. Chúng làm piston không trở về được vị trí ban đầu khi ta buông chân phanh.

Để giải quyết vấn đề này nên kiểm tra ắc thắng, heo thắng. Vệ sinh chúng, tra dầu bôi trơn để phanh hoạt động ổn định trở lại.

Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh

Hiện nay, hệ thống phanh trên hầu hết ô tô được trang bị cơ cấu phanh đĩa ở hai bánh trước hay cả bốn bánh. Cơ cấu phanh tang trống thường lắp ở bánh sau. Đối với các đời xe cũ do xe tốc độ thấp hơn xe mới, hệ thống phanh đĩa thời điểm đó chưa hoàn thiện phanh tang trống còn sử dụng đối với phanh tay. Khi đạp phanh mà nghe tiếng kêu ken két đây là dấu hiệu bố mòn đến giới hạn cần thay thế.

Tuy nhiên, nếu tiếng kêu xuất hiện không liên tục, không lớn. Điều này có thể do đất cát, rác thải lọt vào phía trong cơ cấu phanh. Sau khi vệ sinh cơ cấu phanh sẽ giải quyết được vấn đề trên.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc