Menu ☰

Bí quyết sử dụng điều hòa xe ô tô

Việc sử dụng điều hòa ô tô đúng cách giúp hệ thống điều hòa xe ô tô hoạt động hiệu quả và tăng cường tuổi thọ cho xe ô tô. Hatechcar xin bật mí bí quyết sử dụng điều hòa ô tô đúng cách.
bi-quyet-su-dung-dieu-hoa-o-to

Hướng dẫn sử dụng điều hòa ô tô đúng cách

Bước 1: Bật khóa điện, nổ động cơ

Bước 2: Bật quạt gió điều hòa: Để điều chỉnh quạt gió điều hòa, vặn nút này sang phải, sang phải để tăng hoặc giảm gió điều hòa

bi-quyet-su-dung-dieu-hoa-o-to2

Bước 3: Bật nút AC điều hòa: Để lốc điều hòa ô tô hoạt động bạn ấn vào nút này để bật hoặc tắt điều hòa ô tô

bi-quyet-su-dung-dieu-hoa-o-to3

Bước 4: Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa: Để thay đổi nhiệt độ của điều hòa ô tô bạn vặn nút này sang trái hoặc sang phải để giảm hoặc tăng nhiệt độ điều hòa ô tô

bi-quyet-su-dung-dieu-hoa-o-to4

Bước 5: Điều chỉnh hướng gió: Để điều chỉnh hướng gió của điều hòa vào mặt, vào chân, hoặc cả mặt và chân hay điều chỉnh hướng gió vào kính lái trong trường hợp kính lái bị hấp hơi nước. Bạn điều chỉnh theo hình ảnh như sau:

bi-quyet-su-dung-dieu-hoa-o-to5

Bấm vào nút thứ 1 từ trái sang là điều chỉnh hướng gió vào cả chân và mặt

Bấm vào nút thứ 2 từ trái sang là điều chỉnh hướng gió vào mặt

Bấm vào nút thứ 3 từ trái sang là điều chỉnh hướng gió vào chân

Bước 6: Điều chỉnh nút lấy gió trong hoặc gió ngoài

Bấm vào nút này hệ thống điều hòa ô tô lấy gió trong, bấm lần thứ 2 hệ thống điều hòa ô tô sẽ lấy gió ngoài. Lấy gió trong là lấy không khí trong xe để làm mát, lấy gió ngoài là lấy không khí ngoài xe để làm mát.

bi-quyet-su-dung-dieu-hoa-o-to6

Ưu điểm sử dụng điều hòa ô tô lấy gió trong

Không khí để điều hòa làm mát là gió trong xe ô tô vì vậy nếu không khí trong xe của bạn sạch sẽ, không mùi thì không khí khi qua điều hòa ô tô cũng sạch sẽ và không có mùi hơn nữa nếu nhiệt trong xe thấp hơn nhiệt độ ngoài xe thì việc lấy gió trong xe sẽ giúp giảm tải cho hoạt động của điều hòa đồng nghĩa giúp tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Việc lấy gió trong tức là đóng cửa gió từ không khí bên ngoài vào tức là sẽ ngăn không cho chuột, rác,.. trú ẩn. Việc lấy gió trong cũng giúp lọc gió điều hòa ít bẩn hơn

Nhược điểm sử dụng điều hòa ô tô lấy gió trong

Việc lấy gió trong sẽ không có không khí thoáng đãng tư bên ngoài gây cảm giác “bí”, đối với những người say xe khi để gió trong sẽ gây bị say xe hơn đặc biệt đối với các xe ô tô mới mua vẫn còn mùi da nội thất.

Ưu điểm của lấy gió trong cũng là nhược điểm của lấy gió ngoài và ngược lại. Vây nên tùy từng trường hợp ta sẽ sử dụng gió trong và gió ngoài. Nhưng có 1 lưu ý trước khi để xe qua đêm hoặc để xe thời gian lâu bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong trước khi tắt mày để tránh chuôt, bọ, rác… theo cửa gió vào trong xe

Ngoài ra ở hệ thống điều hòa còn có chế độ “Auto” tức là tự điều chỉnh chế độ hoạt động điều hòa để nhiệt độ trong xe bằng với nhiệt độ mà ta cài đặt cho hệ thống điều hòa.

Đối với hệ thống điều hòa hiện đại ngày này đều là điều hòa 2 vùng độc lập và có khả năng nhớ nhiệt độ ta đã cài đặt ban đầu. Điều hòa 2 vùng độc lập là điều hòa có thể điều chỉnh ở bên ghế lái 1 chế độ và ở bên ghế phụ 1 chế độ khác. Ví dụ ở ghế lái ta để nhiệt độ 22 độ C, quạt gió thổi mức 3 còn bên ghế phụ ta có thể điều chỉnh nhiệt 25 độ C, quạt gió ở mức 2 và có thể lưu vào bộ nhớ để khi ta lên xe không phải điều chỉnh lại.

Một số chú ý khi sử dụng điều hòa ô tô

“Bật điều hòa ô tô đúng cách” Trước khi tắt chìa khóa điện để tắt náy thì ta nên tắt điều hòa trước và sau khi bật chìa khóa điện để nổ máy thì ta mới nên bật điều hòa. Lý do là để tránh cho động cơ phải tải lớn khi khởi động

Bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ để hệ thống điều hòa hoạt động ổn định, hiệu quả, bền lâu và tiết kiệm nhiên liệu

Khi nhiệt độ trong xe nóng hơn nhiệt độ ngoài trời cần mở cửa cho thoát hơi nóng mới bật điều hòa để giúp điều hòa không phải hoạt động quá nhiều để làm mát cho cả khoang bên trong xe hơn nữa cũng giúp chúng ta không bị “sốc” nhiệt

Khi nhiệt độ trong xe nóng hơn nhiệt độ ngoài trời thì nên lấy gió ngoài

Khi nhiệt độ trong xe mát hơn nhiệt độ ngoài trời thì nên lấy gió trong

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô được chúng tôi đúc kết lại qua nhiều năm kinh nghiệm sửa chữa điều hòa cho các dòng xe ô tô, ngoài ra kinh nghiệm đó được dựa trên nền tảng kỹ thuật về điện – điện lạnh ô tô. Từ những kinh nghiệm này chúng tôi chia sẻ cho các bạn:

Cách sử dụng điều hòa ô tô trong mùa hè

Khi xe ô tô của bạn hoạt động trong điều kiện mùa hè nóng bức, nhiệt độ cao. Bạn cần làm giảm thiếu tối đa nhiệt độ trong xe trước khi bật điều hòa. 1 số làm giảm nhiệt độ trong xe như để xe ở nơi có mái che, bóng cây ngoài ra khi mở cửa xe bạn nên hạ hết kính, đóng mở cửa liên tục để đẩy hết hơi nóng trong xe ra ngoài. Để giảm nhiệt độ của xe bạn nên dán phim cách nhiệt cho xe ô tô và mua các loại bạt che nắng để phủ cho xe. Khi bạn bật điều hòa chú ý đến việc lấy gió trong và lấy gió ngoài. Nếu bạn thấy nhiệt độ trong xe cao hơn nhiệt độ ngoài trời thì bạn sẽ để chế độ lấy gió ngoài rồi bật điều hòa lên khi điều hòa đã làm giảm nhiệt độ trong xe thì bạn chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Tương tự nếu bạn thấy nhiệt trong xe thấp hơn nhiệt độ ngoài trời thì bạn sẽ để chế độ lấy gió trong rồi bật điều hòa lên. Một kinh nghiệm nữa khi sử dụng điều hòa vào mùa hè đó là bạn có thể sử dụng nước mát hất vào giàn nóng của điều hòa cũng giúp làm hạ nhiệt cho hệ thống điều hòa. Việc sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè như trên sẽ giúp cho hệ thống điều hòa không bị làm việc quá tải, giảm bớt hư hỏng cho hệ thống điều hòa

Cách sử dụng điều hòa xe ô tô mùa đông

Sử dụng điều hòa vào mùa đông hoàn toàn trái ngược với việc sử dụng điều hòa vào mùa hè. Vào mùa đông nếu nhiệt độ ngoài trời không quá lạnh bạn có thể không bật điều hòa mà chỉ sử dụng quạt gió điều hòa để thổi kèm với đó nếu bạn thấy không khí trong xe quá bí bạn nên lấy gió ngoài để không khí tự nhiên được đưa vào trong xe. Khi thời tiết quá lạnh bạn bật điều hòa ở chế độ sưởi đồng thời để chế độ lấy gió trong để giúp làm giảm sự quá tải của hệ thống sưởi.

Sử dụng điều hoà ô tô tiết kiệm

Trong các đơn vị sở hữu nhiều xe ô tô như các trung tâm dạy lái xe, dịch vụ cho thuê xe tự lái, các hãng xe taxi, hay những người lái xe dịch vụ như Grab. Việc tiết kiệm nhiên liệu vô cùng quan trọng, 1 trong những yếu tố gây tiêu hao nhiên liệu lãng phí nhất chính là sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách. Để tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho việc sử dụng điều hòa điều quan trọng nhất đó là không để điều hòa làm việc quá tải, không để điều hòa làm việc trong thời gian lâu và phải bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ.

Các nguyên nhân gây điều hòa ô tô làm việc quá tải đó là điều chỉnh nhiệt độ điều hòa quá thấp hoặc quá cao so với nhiệt độ ngoài trời, không thay lọc gió điều hòa thường xuyên, không làm hạ nhiệt trong xe khi trời nóng trước khi bật điều hòa, không biết sử dụng chế độ lấy gió trong và gió ngoài hợp lý, ngoài ra việc lái xe thường xuyên quên kéo kín tất cả các cửa kính trong xe khi bật điều hòa cũng là nguyên nhân gây điều hòa làm việc quá tải.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc