Menu ☰

Khi nào cần phải thay Turbo tăng áp ô tô Mercedes

Turbo tăng áp là một bộ phận quan trọng giúp hệ thống vận hành của xe ô tô hoạt động mạnh mẽ hơn. Với dòng xe Mercedes, có những lưu ý gì khi Turbo tăng áp gặp sự cố và bao lâu cần phải thay thế ? Hãy cùng Hatechcar giải đáp thắc mắc này nhé!
Khi-nao-can-thay-the-turbo-tang-ap-o-to-Mercedes.jpg1

Turbo tăng áp xe Mercedes có cấu tạo thế nào?

Turbo tăng áp xe Mercedes cấu tạo gồm 2 cánh quạt tua bin khí trong vỏ kín được gắn cứng trên 2 đầu trục. Trong đó, 1 tua bin gắn vào ống khí xả động cơ, tua bin kia gắn vào đầu khí nạp. Khi xe lăn bánh, động cơ hoạt động thì khí nạp sẽ làm quay 1 tua bin bên xả. Do kết cùng 1 trục nên tua bin bên nạp cũng sẽ quay theo. Kết quả là khi lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay của turbo sẽ càng nhanh,  lượng khí được nạp vào động cơ nhiều hơn, từ đó công suất động cơ tăng cao hơn. Nhờ có turbo tăng áp mà cùng 1 dung tích ( chấm) thì công suất của động cơ có turbo cao hơn.

Khi-nao-can-thay-the-turbo-tang-ap-o-to-Mercedes

Một số sự cố thường gặp ở động cơ Turbo tăng áp xe Mercedes

Dầu bôi trơn động cơ cạn kiệt

Tốc độ của turbo khi làm việc hết công suất có thể vượt ngưỡng 100.000 vòng/phút. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, hệ thống turbo cần được bôi trơn liên tục để đảm bảo cho tốc độ làm việc của nó.

Hư hỏng hệ thống dẫn dầu

Như đã đề cập ở trên, turbo tăng áp xe Mercedes được bôi trơn và làm mát nhờ một hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào. Rất nhiều chủ xe nhận thấy rằng sau khoảng 5- 7 năm, hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn turbo hoặc các gioăng/phớt bị rò rỉ dầu, lâu năm hơn có thể bị thoái hóa. Hậu quả là dầu bôi trơn cho turbo bị thiếu hoặc cạn kiệt hoàn toàn dẫn đến hư hỏng.

Chính vì vậy, hãy chú ý khi động cơ của xe bạn xuất hiện tiếng nổ ồn hơn bình thường, cần khẩn trương mang xe đến xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra kịp thời, tránh để lâu sẽ hư hỏng turbo và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xế yêu.

Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí

Thông thường, hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp thường được làm bằng nhựa và cao su vì sẽ thuận tiện cho việc tháo lắp hay bảo dưỡng. Một số dòng xe cao cấp có thể được làm bằng hợp kim. Ống dẫn nén khí được nối từ turbo tăng áp tới động cơ thông qua hệ thống đai siết hoặc gioăng làm kín.

Sau một thời gian sử dụng, vật liệu có thể bị thoái hóa, ống dẫn khí này có thể bị hở gioăng, gây rò rỉ khí nén. Các kỹ sư của Hatech còn ghi nhận nhiều trường hợp bị tụt ống dẫn khí turbo, khiến xe chạy rất yếu mà người lái hoàn toàn có thể cảm nhận được.

Hư hỏng hoặc mòn bạc hay bi

Khi turbo tăng áp bị hỏng hoặc mòn bạc hay bi, chủ sẽ sẽ dễ dàng nhận biết qua việc động cơ có thể phát ra tiếng kêu vo vo khi hoạt động, đặc biệt là khi tăng ga.

Ngoài việc phát ra tiếng kêu, bạc turbo mòn còn có thể kéo theo tình trạng dầu động cơ bị hao hụt nhanh hơn, giảm sức nén của turbo, làm giảm công suất động cơ. Chủ xe có thể cảm nhận thấy xe bị ì và yếu, đặc biệt khi tăng tốc.

Khi-nao-can-thay-the-turbo-tang-ap-o-to-Mercedes2

Xe Mercedes bao lâu thì cần thay động cơ Turbo tăng áp?

Theo các chuyên gia, dòng xe Mercedes nếu được hoạt động trong điều kiện môi trường lý tưởng và được thay dầu bôi trơn động cơ định kỳ, turbo sẽ có độ bền cao, có thể lên tới 200.000km- 300.000km hoặc nhiều hơn tùy theo các cách vận hành khác nhau. Bởi vậy, chủ xe có thể yên tâm sử dụng xe  trong khoảng 10 năm mà không lo về turbo của xe mình.

Nhưng tùy theo điều kiện môi trường và thời gian sử dụng, độ bền động cơ turbo tăng áp của xe  Mercedes có thể sẽ khác nhau. Vậy nên khi nhận thấy tiếng kêu lạ của động hay những dấu hiệu đã được liệt kê bên trên, bạn nên đưa xe đến Garage uy tín để thăm khám và bảo dưỡng, đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Hãy đến Hatech Auto Service để có trải nghiệm dịch vụ tin cậy. 

Hatech Car tự hào là GARA SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG MERCEDES UY TÍN TẠI HÀ NỘI

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc