Menu ☰

Hãy thay dầu phanh ô tô ngay khi có những dấu hiệu này

Thông thường dầu phanh ô tô sẽ được thay sau khoảng 30.000 - 40.000 km (khoảng 3 năm di chuyển). Trên thực tế mỗi dòng xe và điều kiện di chuyển khác nhau sẽ có thời gian thay dầu phanh khác nhau.

Khi nào cần thay dầu phanh ô tô?

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu phanh ô tô cần được thay mới sau 30.000 – 40.000 km chạy (tương đương khoảng sau 3 năm sử dụng).

01

Tuy nhiên, thời gian thay dầu phanh ô tô còn phụ thuộc vào hai yếu tố:

Dòng xe

Với những dòng xe phổ thông như Honda, Toyota, Mazda… thì thời gian thay dầu phanh cố định là 3 năm bất kể số km chạy. Hay với những dòng xe sang trọng hơn như Mercedes-Benz, Audi, BMW… thì thời gian thay dầu phanh là sau khoảng 2 năm sử dụng, tương đương với số km chạy là từ 30.000 - 40.000.

Điều kiện môi trường di chuyển và chất lượng dầu hiện tại

Cũng như các loại dầu động cơ, dầu hộp số… dầu phanh ô tô cũng bị hao hụt và có thể bị nhiễm bẩn theo thời gian đặc biệt là trong môi trường di chuyển ô nhiễm, ẩm ướt và bụi bặm.

Có thể kể đến một số nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dầu phanh như sau:

Đặc tính dễ hút ẩm. Trung bình sau 1 năm vận hành, dầu phanh ô tô thường bị nhiễm 2% nước, mức này có thể tăng lên 8% sau 3 năm.

Dầu phanh bị nhiễm nước do quá trình mở nắp kiểm tra hoặc sử dụng bị nhiễm nước. Khi đó, dầu phanh sẽ dễ sôi hơn, áp suất phanh giảm và có thể gây gỉ sét những chi tiết trong hệ thống phanh.

Các chi tiết trong hệ thống phanh khi làm việc cọ sát nhau sinh ra muội than, khiến dầu phanh bị bẩn.

Do đó, tùy thuộc vào từng dòng xe và điều kiện môi trường di chuyển của xe mà thời gian cần thay dầu phanh sẽ sớm hơn hoặc dài hơn khoảng thời gian trung bình từ 30.000 - 40.000 km.

Cách kiểm tra để thay dầu phanh ô tô

Xác định vị trí dầu phanh ô tô

Dầu phanh ô tô được chứa trong một chiếc bình nhỏ màu trắng đặt ở khoang động cơ. Trên nắp bình dầu phanh có in chữ Brake Fluid hoặc tem ký hiệu phanh màu vàng.

Trong trường hợp không tìm thấy vị trí hoặc do thiết kế xe khác, quý khách hãy sử dụng sổ hướng dẫn sử dụng xe đề tìm ra chính xác vị trí hộp dầu phanh ô tô dễ dàng hơn.

Bình dầu phanh ô tô thường làm bằng nhựa màu trắng. Trên thân bình có in 2 vạch: Fill to, Full hoặc Maximum - tương ứng với mức dầu tối đa; và Add hoặc Minimum - tương ứng với mức thấp nhất.

Vì vỏ bình dầu là dạng trong nên hoàn toàn có thể nhìn từ bên ngoài vào được.

19

Các dấu hiệu cảnh báo và tình trạng màu sắc dầu

Một số dấu hiệu cảnh báo và nhận biết màu sắc dầu còn mới, vẫn sử dụng được hay đã bẩn và cần thay thế:

- Đèn cảnh báo sáng trên đồng hồ xe. Khi dầu gần hết, hoặc bị cạn kiệt do rò rỉ vì một nguyên nhân nào đó, đèn báo trên taplo sẽ phát sáng.

- Cảm biến dầu phanh. Hiện nay, ở hầu hết những xe mới, đều có cảm biến dầu phanh. Dựa vào càm biến dầu phanh, quý khách sẽ biết được mức dầu hiện tại trong bình đang ở đâu, và có cần phải thay hay không.

- Màu sắc dầu phanh quá đậm, màu nâu sẫm là hiện tượng dầu phanh đã quá cũ, bị nhiễm bẩn và biến chất nặng. Khi đó, cần tiến hành thay dầu mới hoàn toàn để đảm bảo hiệu quả hoạt động dầu phanh, cũng như hệ thống phanh. Nếu màu dầu phanh vẫn trong, có màu vàng nhạt, chứng tỏ dầu vẫn mới, sạch và vẫn sử dụng tốt.

Lưu ý: Cần hạn chế mở nắp bình dầu phanh để tránh không khí ảm bên ngoài có thể khiến dầu bị nhiễm nước, gây giảm chất lượng dầu và khiến các chi tiết hệ thống phanh bị han gỉ.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc