Menu ☰

Khoang máy bụi bẩn - Môi trường lý tưởng để chuột bọ cắn phá

Chuột bọ cắn phá hệ thống điện của ô tô khiến không ít chủ xe đau đầu. Chúng là động vật gặm nhấm và ưa thích môi trường khô, ấm và kín đáo. Việc không vệ sinh khoang máy thường xuyên đã vô tình tạo điều kiện lý tưởng cho loài động vật này.

Mối nguy tiềm ẩn khi chuột phá khoang máy

Chuột bọ cắn phá khoang máy khiến bất kỳ tài xế lái xe nào phải đau đầu bởi dù xe để trong nhà hay ngoài bãi giữ xe đều là môi trường vô cùng thích hợp cho chuột. Chuột có thể vào khoang máy của xe ô tô, khi đó loài gặm nhấm này sẽ không tha những vật liệu mềm trong khoang máy của xe như: dây điện, cao su… gây chập điện trong khoang máy dẫn đến việc chết máy và gây cháy nổ Bugi.

277766771_345665937623382_3300631362950232287_n

Một số trường hợp dây điện của xe bị loài gặm nhấm này cắn sẽ đứt hoàn toàn, biểu hiện nhận biết ngay ra bên ngoài qua các hiện tượng: xe không thể nổ được máy, mất đèn và còi không hoạt động… Nhưng điều đáng lo ngại là hiện tượng dây điện bị cắn mất phần vỏ nhựa bảo vệ và nếu không được kiểm tra bảo dưỡng khắc phục kịp thời thì sẽ rất khó để phát hiện ra.

Trong những trường hợp này, khi xe khởi động hoặc đi qua những đoạn đường xóc rất dễ xảy ra hiện tượng chạm mát dẫn đến bị chập điện. Hệ thống điện trên xe máy thường được nối mát thân (cực âm của bình điện nối ra khung xe). Xe sẽ bị rung khi động cơ làm việc hoặc đi trên đoạn đường xóc có thể khiến dây dương hở lõi chạm mát sẽ dẫn đến chập điện.

Cường độ dòng điện tăng cao, các lõi dây nóng nên, tại những nơi có điện trở cao như vị trí tiếp xúc hay các mối nối, nhiệt độ sinh ra càng nhiều hơn. Nhiệt độ làm nóng dẫn đến chảy dây hoặc thậm chí cháy cả vỏ cách điện.

Ngoài ra, ở trong xe ô tô, phần khoang máy không kín, thường sẽ thông với khoang lái xe, chuột nhắt có thể dễ dàng chui vào ghế lái, không chỉ mang theo vô số phiền phức mà thậm chí còn gây mất vệ sinh bệnh tật.

Làm thế nào để ngăn ngừa chuột bọ cắn phá?

Chống chuột hiệu quả

Theo hầu hết thợ sửa chữa xe ô tô lâu năm, chuột luôn là thủ phạm chính của các vụ cháy xe. Nguy cơ cháy xe do chuột luôn cao hơn bình thường, chuột thậm chí làm tổ trong x và cắn các thiết bị của xe khiến xe dễ bốc hỏa hơn.

Chuột vào làm ổ trong khoang động cơ luôn là hiện tượng khá phổ biến và rất nhiều người gặp phải. Nguy hiểm hơn khi chuột vào khoang máy và cắn dây diện, các dây dẫn nhiên liệu lại là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ cháy xe xảy ra. Do đó, phòng chống chuột nghĩa là bạn cũng đang phòng chống cháy nổ cho chiếc xe của mình.

Theo các chuyên gia sửa chữa xe, cách đơn giản nhất để phòng chống nguy cơ cháy nổ xe do chuột cắn dây điện là thường xuyên mở nắp capô kiểm tra khoang máy của xe, luôn quan sát và phát hiện mùi xăng sống, mùi phân chuột để kịp thời xử lí tránh các sự cố xấu xảy ra.

04

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Khoang máy ô tô là nơi hoạt động của động cơ và các thiết bị chính trên xe, có rất nhiều không gian hở và ngóc ngách nên dễ bám bẩn trong quá trình sử dụng xe. Các xe đậu ngoài bãi hoặc các hầm đỗ ẩm thấp đều là nơi ưa thích để chuột hoặc các côn trùng chui vào khoang máy làm ổ.

Bảo dưỡng xe theo định kỳ đặc biệt là khoang máy của xe luôn là giải pháp cần thiết để phát hiện sớm những vị trí hở điện dễ phát sinh cháy nổ. Việc bảo dưỡng xe cũng là một cách để bạn triệt tiêu những nguy cơ tác hại từ loại động vật nhiều tác hại là chuột nhắt.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc