Menu ☰

Nguyên nhân khiến lốc điều hòa ô tô bị hư hỏng

Lốc điều hòa ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hòa nhưng lại là bộ phận hay gặp lỗi nhất. Đa số lỗi hệ thống điều hòa ô tô đều liên quan đến lốc điều hòa. Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng hư hỏng lốc điều hòa là do đâu?
Nguyen-nhan-khien-loc-dieu-hoa-o-to-de-bi-hu-hong2

Cơ chế hoạt động của lốc điều hòa ô tô

Lốc điều hòa hay còn gọi là block lạnh, lốc nén ô tô hay còn gọi là máy nén điều hòa. Đây là bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa của xe hơi.

Cơ chế điều hòa của lốc điều hòa: Lốc điều hòa được ví như trái tim của hệ thống điều hòa, bộ phận này có tác dụng tạo ra sự luân chuyển liên tục của môi chất lạnh từ dàn lạnh qua block đến dàn nóng rồi qua van tiết lưu và lại trở về dàn lạnh để hấp thụ nhiệt trong phòng. Nói cách khác, lốc điều hòa có nhiệm vụ hút gas dạng khí từ dàn lạnh (với nhiệt độ thấp) để nén thành dạng lỏng (nhiệt độ cao) chuyển tới dàn nóng, tại đây môi chất sẽ được xả nhiệt ra môi trường ngoài.

Những dấu hiệu cho thấy lốc điều hòa đang bị hư hỏng

Là bộ phận quan trọng thực hiện công đoạn đầu tiên trong quá trình tạo ra hơi lạnh nên nếu như lốc điều hòa gặp sự cố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng làm việc của cả hệ thống điều hòa. Vậy dấu hiệu nào cho biết lốc điều hòa của xe đang gặp tình trạng hư hỏng?

* Lốc điều hòa ô tô phát ra tiếng kêu to: Nếu chủ xe nghe nghe thấy tiếng kêu to phát ra từ lốc điều hòa khi máy điều hòa đang chạy, có khả năng đã có chi tiết bị vỡ hoặc vòng bi đã bị hư hỏng.

* Điều hòa ô tô không hoạt động: Khi tính năng AC đã được kích hoạt nhưng hệ thống điều hòa vẫn không hoạt động khiến không khí trong khoang ô tô trở nên ngột ngạt hơn, có khả năng xe đã gặp vấn đề ở lốc điều hòa.

* Điều hòa ô tô bị đóng/ngắt chập chờn: Đây có thể là sự cố từ lốc điều hòa khiến cho nhiệt độ trên xe lúc nóng lúc lạnh, không ổn định, do máy nén không điều chỉnh chính xác được lượng môi chất lạnh cần cung cấp cho hệ thống.

Nguyen-nhan-khien-loc-dieu-hoa-o-to-de-bi-hu-hong1

Nguyên nhân gây ra những hư hỏng của lốc điều hòa ô tô

Nạp gas kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Những loại gas kém chất lượng có giá thành rẻ hơn có thể giúp chủ xe tiết kiệm chi phí khi bảo dưỡng nhưng khi biết sự thật về nguồn gốc của nó thì nhất định bạn sẽ hối hận. Những loại gas này rất có thể đã bị pha trộn với nhiều tạp chất, không đủ chất lượng để vận hành lốc nén, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hệ thống điều hòa trên xe.

Thiếu dầu bôi trơn cho lốc nén

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến lốc điều hòa sau một thời gian sử dung rất dễ bị hư hỏng chính là thiếu dầu bôi trơn lốc nén. Việc này tưởng đơn giản nhưng nếu như lốc lạnh bị trục trặc bởi thiếu dầu bôi trơn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống làm mát trong xe. 

Hệ thống điều khiển máy lạnh gặp trục trặc

Hệ thống điều khiển giống như trung tâm đầu não, một khi gặp sự cố sẽ khiến cho các bộ phận trên toàn hệ thống làm việc sai quy trình. Từ đó gây ra việc lốc nén có thể mất khả năng tự ngắt, không thực hiện đúng chức năng và ảnh hưởng tới quy trình hoạt động.

Ly hợp đầu bị trượt

Sau một thời gian sử dụng, ly hợp đầu của hệ thống máy lạnh có thể bị cong vênh hoặc mòn sẽ khiến lực hút nam châm điện ở đầu lốc yếu đi, gây ra sự cố hỏng hóc lốc điều hòa. 

Không thường xuyên bảo dưỡng lốc điều hòa ô tô

Ổ bi cạnh bugi hoặc bạc đạn của lốc điều hòa có thể bị hư hỏng khiến lốc điều hòa ô tô phát ra tiếng kêu khi hoạt động. Trong quá trình hoạt động, nếu lốc điều hòa không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, bụi bẩn bị bám lại sẽ khiến các bộ phận tắc nghẽn, khó vận hành.

Điều hoà ô tô làm việc quá tải

Trong quá trình sử dụng máy lạnh trong khi di chuyển, một trong những sai lầm của chủ xe đó là để điều hòa ô tô làm việc quá tải trong thời gian dài. Việc này không những ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành mà còn khiến các bộ phận chức năng giảm hiệu suất, rất dễ nhanh hỏng. Những lý do thường gặp khiến điều hòa ô tô phải hoạt động quá tải bao gồm: dàn nóng điều hòa bám nhiều bụi bẩn; quạt giải nhiệt hư hỏng, hoạt động không đúng công suất; điều hòa bị thiếu gas;...

Cách kiểm tra khi có hiện tượng hư hỏng lốc điều hòa để kịp thời xử lý

- Khởi động cục ngoài sau khi tháo dây điện quạt giàn nóng. Nếu thấy áp suất dòng điện không tăng thì lốc điều hòa đã bị hỏng.

- Kiểm tra nhiệt độ ống đẩy. Nếu nhiệt độ dưới 50 độ C thì lốc hỏng.

- Đo dòng điện, nếu thấp hơn khoảng ½ so với định mức thì lốc hỏng.

- Tiến hành đóng van đẩy và chạy máy nén. Nếu áp suất hút không giảm hoặc giảm ít thì lốc hỏng.

 Khi xảy ra các hiện tượng hư hỏng lốc điều hòa trong hệ thống làm lạnh, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm tọng tới các bộ phận khác và khiến cho xế yêu của bạn gặp nhiều vấn đề hơn. Chính vì vậy, hãy đưa xe đến cơ sở bảo dưỡng uy tín gần nhất để kiểm tra và sửa chữa. Hatechcar là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng xe hơi hàng đầu với các tiêu chí:

* Chất lượng cao: Là nơi cung cấp hàng đầu dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng các dòng xe Châu Âu tiên phong tại Hà Nội.

Kinh nghiệm lâu năm: Đội ngũ kỹ sư KTV hơn 15 năm kinh nghiệm tại các hãng xe uy tín lớn, tiên phong trong cung ứng dịch vụ cho loại xe từ thông dụng đến cao cấp.

Uy tín hàng đầu: Cam kết sử dụng phụ tùng chính hãng, đảm bảo lợi ích khách hàng.

Giải pháp đồng bộ Edit tiên tiến: Áp dụng công nghệ tiên tiến nhất để chẩn đoán lỗi với các quy trình hiện đại gồm 7 bước chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng, hứa hẹn các trải nghiệm tốt nhất.

Hatech Auto Service cam kết 100% sản phẩm phụ tùng Mercedes được nhập khẩu chính hãng. Tất cả các phụ tùng ô tô của chúng tôi đều có chế độ bảo hành rõ ràng, cam kết chất lượng. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Hatech Car tự hào là GARA SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG MERCEDES UY TÍN TẠI HÀ NỘI

                                                                                             

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc

  • Nguyên nhân điều hòa ô tô có mùi lạ và cách khắc phục

    Khi bật điều hòa ô tô, người dùng có thể thấy có mùi rất lạ hoặc khó chịu. Nếu đúng như vậy thì chắc chắn điều hòa ô tô của bạn đã bị trục trặc. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp và cách khắc phục điều hòa có mùi khó chịu.

  • Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng hệ thống điện máy lạnh xe BMW

    Hệ thống điện lạnh ô tô là một trong những hệ thống khó xử lý nhất, đòi hỏi thợ kỹ thuật tay nghề cao và dày dặn kinh nghiệm. Đặc biệt đối với dòng xe BMW, nếu Gara sửa chữa, bảo dưỡng không uy tín sẽ rất khó xử lý và hoàn thiện bảo dưỡng.

  • 5 dấu hiệu nhận biết bơm nước động cơ bị hỏng

    Bơm nước là một bộ phận quan trọng giúp động cơ xe hơi hoạt động mát mẻ. Tuy nhiên, bơm nước bị hỏng sẽ là một thảm họa lớn đối với chủ xe. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết bơm nước đang gặp vấn đề.

  • Sửa chữa hệ thống điện lạnh ô tô BMW

    BMW là dòng xe sang trọng và có cấu tạo các bộ phận vô cùng phức tạp. Đây cũng là đặc điểm đặc trưng của các dòng xe từ Đức nên rất "kén" garage sửa chữa. Hatechcar là một trong những trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng điện lạnh ô tô BMW uy tín tại Hà Nội.