Menu ☰

Những điều nên làm khi mượn xe ô tô của người khác

Mượn xe cũng là một nghệ thuật giao tiếp, là văn hóa xử sự mà ai cũng cần phải có để trở thành một người lịch sự, văn minh. Những lưu ý nho nhỏ nếu bạn không lưu tâm thì rất dễ gây mất điểm trong mắt người khác.

Ô tô là một tài sản đắt đỏ có trị giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Do đó từ xưa đến nay mượn xe luôn là vấn đề tế nhị, hầu như các chủ xe đều tìm cớ thoái thác, chối từ. Nhưng nếu được giao phó chìa khóa xe thì hẳn bạn phải là người cực kỳ thân thiết và đáng tin cậy.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tục có các bài viết không hay về việc mượn xe nhưng không giữ gìn, khiến xe hư hỏng, trầy xước, khiến cho tình bạn tan vỡ. Do đó, ngoài việc ai cũng biết là khi trả xe về chủ cần đổ xăng đầy bình, thì người mượn cần để ý các điều sau:

Chấp hành tuyệt đối luật giao thông

nhungdieunenlamkhimuonxeotocuanguoikhac6

Tâm lý của mọi chủ xe là không muốn xe mình bị vi phạm dù một lỗi nhỏ. Do đó khi lái xe bạn cần cẩn trọng, lưu ý đến mọi biển báo trên tuyến đường đi qua. Nếu chẳng may vi phạm luật giao thông thì bạn cần linh hoạt giải quyết, tránh mang rắc rối cho chủ xe.

Khi xảy ra va chạm, phải nhanh chóng báo cho chủ xe để khắc phục, xử lý kịp thời. Bản thân bạn nên chịu các chi phí bồi thường, đừng nên ỷ lại vào bảo hiểm xe, sau đó thỏa thuận với chủ xe để có hướng giải quyết thiệt hại hợp tình, hợp lý, lại vừa lòng nhau.

Làm quen xe và vận hành êm ái

nhungdieunenlamkhimuonxeotocuanguoikhac2

Khi được trao chìa khóa, bạn nên trao đổi với chủ xe cách vận hành, bởi mỗi xe đều có cách sử dụng khác nhau. Cần nắm các thao tác cơ bản như đề máy, chỉnh ghế, bật tắt điều hòa, giải trí, để không gây bối rối, phân tâm khi cầm lái. Ngoài ra, để cẩn thận hơn thì bạn nên sử dụng chế độ lái Eco hoặc Normal để tránh sự mất kiểm soát trong trường hợp chân ga quá nhạy.

 Tuy xe ô tô được cấu tạo từ các chi tiết cơ khí bền bỉ, chắc chắn, nhưng không vì vậy mà bạn vô tư dùng lực mạnh để đóng cửa, rồ ga mạnh bạo. Bởi điều này sẽ khiến các bộ phận khớp nối, dây điện loa cửa,... bị lỏng lẻo. Nếu việc dùng lực mạnh lặp đi lặp lại nhiều lần có thể khiến gioăng cao su trên cửa xe bị khô, sau đó cứng dần và vỡ, bởi đây là bộ phận đóng vai trò giảm lực giữa thân xe và cánh cửa khi đóng. Bất cứ một người chủ xe nào cũng sẽ tin tưởng một người mượn lịch sự, đóng cửa xe nhẹ nhàng và sử dụng chân ga xe êm ái, phải không nào ?

Không ăn, uống trên xe

nhungdieunenlamkhimuonxeotocuanguoikhac

Đây là điều tối kỵ khi mượn xe của người khác mà có thể bạn không lưu tâm. Bởi điều có vẻ nhỏ nhặt như mùi thức ăn lại có sức ảnh hưởng rất lớn đấy. Ví dụ như mùi thuốc lá, mùi dầu mỡ từ gà rán, khoai tây chiên sẽ vương lại trên xe, dù bạn đã tẩy rửa sạch sẽ. Tàn thuốc có thể làm cháy nội thất trong xe, dầu mỡ, cà phê vung vãi có thể gây vết ố vàng, vết bẩn khó nói, khiến việc nhìn mặt nhau đôi khi là điều rất khó khăn đấy nhé. Bởi nếu bạn là chủ xe, bạn cũng sẽ rất khó chịu với những ai không trân trọng đồ sang của bạn, đúng không nào ?

Đặc biệt, khi mượn xe để chở người khác, như bạn bè, người yêu, hay gia đình chẳng hạn, tốt nhất bạn nên dặn dò họ trước, đặc biệt là trẻ nhỏ để tránh các sự cố vô duyên nhé.

Hạn chế sử dụng xe trên đường xấu

nhungdieunenlamkhimuonxeotocuanguoikhac9

Để đảm bảo cho xe ô tô luôn được an toàn và sạch sẽ, chúng tôi có một lời khuyên dành cho bạn đó chính là hạn chế tối đa việc đi xe trên các cung đường nhỏ hẹp, hiểm trở, ổ gà ổ vịt, gây trầy xước nặng, hư hỏng mâm vỏ xe. Nếu gặp ngày đen đủi,  bộ phận ống treo, ống xả có thể hỏng hóc nặng do đi qua đường sóng trâu, hố sâu, ổ gà, ổ vịt.

Rửa xe và đổ trả xăng đầy bình sau khi sử dụng

nhungdieunenlamkhimuonxeotocuanguoikhac1

Và cuối cùng, đây là lời nhắc không mới nhưng chưa bao giờ cũ, là hãy rửa xe và bơm trả xăng đúng số ban đầu cho chủ xe. Việc rửa xe sạch sẽ, sáng bóng từ trong ra ngoài cũng là một cách thiết thực để cảm ơn đến người đã tin tưởng cho mình mượn xe. Đừng để khi chạy vượt qua mức xăng ban đầu khiến những lần mượn xe về sau khó khăn. Bạn cũng nên chú ý không để mức xăng xuống thấp nhất rồi mới đổ vì sẽ gây hư bơm xăng.

nhungdieunenlamkhimuonxeotocuanguoikhac3

Chỉ cần bỏ túi cho mình những mẹo nhỏ nêu trên thì chúng tôi cam đoan rằng bạn đã trở thành một người mượn xe văn minh và lịch sự rồi đấy. Những lưu ý nho nhỏ này chứng tỏ bạn là một người tinh tế, lịch sự, văn hóa và có ý thức giữ gìn đồ dùng của người khác khi mượn. Chúc bạn có một ngày vui vẻ!

Hatechcar là GARA SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG MERCEDES UY TÍN SỐ 1 TẠI HÀ NỘI

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc