Menu ☰

Những nguyên nhân làm giảm công suất của động cơ ô tô

Động cơ ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ bị suy giảm chất lượng cũng như tốc độ chuyển động của xe. Nguyên nhân chính là từ việc vận hành động cơ hoặc lỗi bảo dưỡng từ người sử dụng.

Nguyên nhân làm giảm công suất động cơ

Bugi mòn

Bugi là một bộ phận nằm trong hệ thống đánh lửa của xe oto. Giữa hai điện cực bugi có một khe hở, lâu dần hai điện cực mòn đi, tạo thành một khe hở lớn khiến cho tia lửa bị yếu. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, các muội than sẽ bám vào bugi ngăn cản sự sản sinh tia lửa, không đủ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Do đó, bugi mòn sẽ làm cho công suất động cơ bị yếu đi.

6

Hướng khắc phục của vấn đề là phải thường xuyên theo dõi khoảng cách khe hở của động cơ, để có phương pháp thay thế và làm mới bugi.

Dây cao áp bị hư hao

Dây cao áp là một bộ phận liên kết với hoạt động của bugi. Sau một thời gian sử dụng dây cao áp cũng bị mòn đi, giảm hiệu suất đánh lửa của bugi.

Để xử lý kịp thời sự hao mòn của dây cao áp, cần trang bị sổ tay điện trở. Khi có sự thay đổi điện trở quá nhiều trong một thời gian ngắn thì bạn cần thay dây cao áp để đảm bảo công suất hoạt động của động cơ.

Các dây đai, xích bị hao mòn

Giai đoạn cuối cùng của quá trình nén là lúc bugi cần phát ra tia lửa điện. Cần xác định đúng thời điểm bugi đánh lửa, nếu quá sớm hoặc trễ sẽ làm rối loạn công suất của động cơ. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự hao mòn của các dây đai, xích sau thời gian dài hoạt động. Bạn cần phải kiểm tra, thay thế để công suất động cơ không bị giảm sút.

Bô bin đánh lửa bị hỏng

Bô bin có tác dụng tạo ra dòng điện áp cao, giúp bugi phóng ra tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu và không khí. Quá trình này làm piston chuyển động, từ đó trục khuỷu chuyển động sinh ra công giúp động cơ có thể khởi động. Do đó, nếu bô bin bị hỏng dẫn đến tình trạng mất lửa ở bugi khiến động cơ không thể khởi động.

Bộ lọc không khí bị tắc nghẽn

Bộ lọc không khí là bộ phận loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trước khi đưa vào động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bộ lọc không khí có thể trở thành tác nhân gây cản trở hoạt động do bụi bẩn, rác thải bám lại gây tắc nghẽn.

Để không khí được lưu thông và đảm bảo độ bền của động cơ, cần có quy trình sử dụng và bảo dưỡng xe hợp lý. Thường xuyên vệ sinh buồng lọc không khí thông thoáng, sạch sẽ.

Tắc đường ống xả

Đường ống xả là nơi thải khí độc ra bên ngoài. Do vậy, khá dễ lý giải cho vấn đề đường ống xả thường xuyên bị tắc nghẽn.

Một số bộ phận thường xuyên bị tắc khí bao gồm: kim phun, buồng đốt, xupap nạp, đỉnh piston. Nếu xe có dấu hiệu rung giật, khởi động khó khăn thì nên kiểm tra ngay các đường ống xả và có phương pháp xử lý kịp thời.

Chỉ số nén thấp

Tình trạng chỉ số nén thấp thường gặp ở những xe ít thay dầu và sử dụng thường xuyên. Độ nén thấp làm cho động cơ đánh lửa sai cách, tạo ra không đủ công suất để xe hoạt động, dẫn đến việc ì máy khi tăng tốc.

12212

Do đó, song song với việc sử dụng xe, cần phải có quy trình bảo dưỡng hợp lý, không bỏ sót bất kỳ bộ phận nào để đảm bảo độ bền của động cơ xe ô tô.

Bộ điều khiển áp suất nhiên liệu bị lỗi

Áp suất có thể điều chỉnh nhiên liệu được theo nhu cầu. Tuy nhiên, khi bộ điều khiển áp suất bị lỗi hoặc hư hỏng, xe sẽ không nổ máy hoặc không thể tăng tốc. Ngoài ra, động cơ sẽ gặp phải vấn đề khi nhiên liệu tràn vào động cơ quá nhiều hoặc quá ít, công suất sẽ bị giảm và hoạt động không ổn định.

Trên đây là những nguyên nhân làm giảm công suất động cơ xe ô tô bạn nên tham khảo để có hướng xử lý phù hợp với ô tô của mình. Để chắc chắn hơn bạn hãy liên hệ ngay với Hatech qua số hotline 0983 299 799 để được tư vấn.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc