Menu ☰

Thời điểm nào nên thay lọc dầu cho xe ô tô?

Thay lọc dầu cho xe ô tô là công việc bảo dưỡng định kỳ mà chủ xe cần làm. Nếu không được sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động và tuổi thọ động cơ xe.

Lọc dầu ô tô làm nhiệm vụ gì?

Dầu nhớt ô tô có tác dụng bôi trơn, làm mát, làm sạch (chống gỉ) cho động cơ. Do đó dầu nhớt sẽ mang theo luôn cả những mạt kim loại, tạp chất mà các chi tiết máy sinh ra khi vận hành, ma sát với nhau. Lọc dầu nhớt ô tô (hay cốc lọc dầu) có nhiệm vụ lọc bỏ những cặn bẩn này, để dầu tiếp tục tham gia vào quá trình vận hành động cơ với tình trạng tốt nhất.

04

Khi nào cần thay lọc dầu nhớt ô tô?

Các màng lọc trong lọc dầu khi lọc giữ cặn bẩn đến một giới hạn sẽ không thể tiếp tục lọc hiệu quả như ban đầu được nữa. Do đó cần phải thường xuyên thay lọc nhớt ô tô. Theo các nhà sản xuất khuyến cáo, thời gian thay lọc dầu ô tô định kỳ lý tưởng là sau mỗi 10.000 km vận hành. Để dễ nhớ có thể cứ 2 lần thay dầu động cơ ô tô (sau mỗi 5.000 km) thì sẽ thay lọc dầu 1 lần.

Xe không thay lọc dầu sẽ xảy ra chuyện gì?

Nếu xe không thay lọc dầu ô tô định kỳ, các phim lọc dầu sẽ bị đóng cặn dẫn đến làm tắc phim lọc. Trong trường hợp tệ hơn cặn bẩn quá nhiều có thể khiến màng lọc bị rách. Khi này dù dầu đi qua cốc lọc nhưng dầu cũng không thể được lọc sạch các cặn bẩn. Dầu bẩn sẽ đi trở ngược vào động cơ.

hsss

Khi dầu nhớt động cơ bị bẩn, các tác dụng như bôi trơn, làm mát, làm sạch, chống gỉ… đều sẽ không đạt hiệu quả. Điều này dễ dẫn đến tình trạng động cơ không được làm sạch, bị ma sát cao làm các chi tiết hao mòn nhanh hơn. Động cơ không được làm mát tốt khiến máy nhanh bị nóng, thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng động cơ quá nhiệt.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc