Hệ thống lạnh ô tô bị xì ga, nguyên nhân và cách khắc phục
Ngoài việc ngửi thấy mùi gas trong cabin, tình trạng hệ thống lạnh ô tô lúc mát lúc không cũng là một trong những dấu hiệu gas bị rò rỉ. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây cảm giác mất thoải mái và ngộ độc gas cho người ngồi trong cabin hít quá nhiều.
Nguyên nhân và cách phát hiện gas ô tô bị rò rỉ
Hệ thống điều hòa trên xe hơi thực hiện chức nắng làm mát cho người sử dụng ô tô hay sấy kính xe. Cũng giống như các bộ phận khác, hệ thống này cũng cần được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên để đảm bảo khả năng vận hành tốt mang lại tiện nghi thoải mái.
Gas được dùng trong hệ thống máy lạnh ô tô là loại R134a. Đây là một môi chất lạnh đã được thương mại hoá trên thị trường nhiều năm nay. Nguyên nhân dễ thấy nhất khi bị xì ga là do dàn lạnh của hệ thống điều hòa bị thủng.
Nếu dàn lạnh của hệ thống này bị thủng, khí gas sẽ lọt vào trong cabin và có mùi rất khó chịu.Tuy nhiên, thông thường việc lọt khí ga này chỉ là rò rỉ với lượng ga nhỏ và diễn ra từ từ. Phải mất hết khoảng 10 giờ đồng hồ khi hệ thống điều hòa hoạt động liên tục, lượng gas tiêu hao trong hệ thống mới hết sạch. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều trường hợp hệ thống điều hòa bị rò rỉ có thể còn do những nguyên nhân khác nữa.
Dùng phụ gia UV phát hiện gas bị rò
Khi chất phụ gia UV được đưa vào hệ thống, bạn cần phải sử dụng một bóng đèn cực tím để phát hiện những nơi thoát các chất phụ gia thì đó là nơi ga lạnh bị rò rỉ. Đây là một phương pháp phát hiện ga bị rò rất tốt để xác định vị trí rò rỉ nếu sử dụng đúng phương pháp.
Áp dụng thuốc nhuộm cực tím tìm ra vị trí lọt gas
Một phương pháp rất tốt khác để xác định vị trí rò rỉ gas trên ô tô là kết hợp một thuốc nhuộm cực tím trong đường dây của hệ thống điều hòa không khí của bạn được khởi động cùng với khí lạnh. Trong trường hợp rò rỉ, máy điện tử sẽ phát hiện rò rỉ.
Các máy dò điện tử khá dễ sử dụng và nhanh chóng để tìm chỗ rò rỉ trong hệ thống điều hòa không khí của bạn. Bên cạnh việc tìm rò rỉ ở mức dộ lớn thì bạn cũng có thể làm tăng độ nhạy của thiết bị điện tử này để phát hiện rò rỉ thậm chí ở múc độ nhỏ hơn.
Cách khắc phục hệ thống lạnh ô tô bị xì gas
Khi phát hiện có mùi khí gas trong xe, người lái xe nên chủ động ngắt hệ thống điều hòa ô tô, mở cửa kính hoặc cửa xe để cho khí gas bay ra ngoài cáng nhiều càng tốt. Sau đó chủ xe nên đưa xe đến các Trung Tâm chăm sóc ô tô đời mới hiện nay để các công nghệ chẩn đoán can thiệp vào giúp phát hiện sớm và chính xác nơi rò rỉ gas. Từ đó bảo dưỡng cũng như sửa chữa hệ thống lạnh một cách an toàn nhất.
Lưu ý:
- Đối với những gia đình có con nhỏ: Các phụ huynh không nên để con dưới 10 tuổi lại một mình trong xe. Nếu bắt buộc phải ngồi thì phải mở hé cửa kính và tuyệt đối không được nổ máy xe. Nên để bé ngồi ghế sau và chốt cửa không cho mở từ bên trong.
- Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi cùng, người lái nên mở hé các cửa kính để không khí lưu thông, tránh tình trạng thiếu oxy trong xe trong trường hợp ô tô không nổ máy.
Chúng tôi hy vọng rằng với những bí quyết phát hiện khí ga rò rỉ và giải pháp trên đây sẽ hữu ích đối với các chủ xe nhằm kịp thời ngăn chặn và giải quyết tình trạng này nhé.
Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:
Bài có nhiều người đọc
-
Tư vấn kỹ thuật: Cách nâng gầm xe với bộ kích gầm
Nâng gầm xe để thay lốp hoặc sửa chữa dưới gầm xe là một kỹ năng cơ bản nhưng nhiều lái xe có thể lại không biết sẽ phải bắt đầu từ đâu.
-
Những "hư hỏng" chủ yếu thường gặp trên hệ thống lạnh
Hiện nay, hệ thống điều hòa không khí (AC) là một trang bị bắt buộc trên các dòng xe hơi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ thống lạnh gặp vấn đề và dẫn đến "hư hỏng". Hãy cùng Hatech tìm hiểu nhé!
-
Hệ thống bôi trơn: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động?
Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối nhớt bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ. Đồng thời lọc sạch những tạp chất lẫn trong nhớt khi nhớt tẩy rửa các bề mặt ma sát này và làm mát nhớt để đảm bảo khả năng hoạt động tốt của nó.
-
Cách xử lý khi động cơ bị đổ quá nhiều nhớt
Việc đổ quá nhiều dầu bôi trơn cho động cơ có thể gây giảm hiệu suất hoạt động của xe hơi. Vậy phải làm thế nào để xử lý trường hợp này?