Cách xử lý khi động cơ bị đổ quá nhiều nhớt
Quá nhiều nhớt có tốt hay không?
Bạn không nên coi thường việc xe gặp tình trạng thừa nhớt. Điều này có thể gây nên nhiều hư hỏng trong động cơ và làm tiêu tốn của bạn rất nhiều tiền.
Vì thể tích động cơ là có hạn, nếu bạn đổ nhiều nhớt thì thể tích nhớt sẽ tăng lên, làm giảm thể tích không gian trống trong động cơ xe. Khi động cơ bắt đầu làm việc thì áp suất, nhiệt độ trong động cơ sẽ tăng lên và hiện tượng "khuấy dầu" sẽ làm tăng sự hòa trộn không khí vào dầu bôi trơn.
Trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao thì sự oxy hóa xảy ra rất mạnh khiến cho dầu bôi trơn mau biến chất, làm giảm hiệu năng bôi trơn, tăng tính mài mòn. Nhiệt độ sinh ra do ma sát giữa dầu bôi trơn và các chi tiết trong xe sẽ làm chúng bị quá nhiệt và giảm độ bền.
Do đó, đổ nhiều nhớt không những không làm xe chạy khỏe hơn mà ngược lại, xe sẽ chạy ì ì, nặng máy và cực kỳ nóng.
Dấu hiệu nhận biết xe đổ quá nhớt
Dù tự tin đến đâu, bạn cũng nên kiểm tra xe xem có bị đổ quá nhiều nhớt hay không. Cách đơn giản nhất là dùng que thử để đảm bảo lượng nhớt luôn dưới vạch max. Bên cạnh đó, kim chỉ áp suất di chuyển qua lại liên tục cũng là dấu hiệu động cơ bị đổ quá nhiều nhớt.
Một cách khác để kiểm tra là đi thử xe. Chính xác là như vậy. Bạn hãy đi thử xe 10 phút sau khi đổ đầy nhớt để làm ấm động cơ. Nếu mọi chỉ số đều ổn, có nghĩa là lượng nhớt được đổ đúng mức.
Làm cách nào để tháo nhớt thừa?
Nếu bạn biết rằng bạn đã đổ quá nhiều nhớt, hãy làm theo các bước sau đây để tháo bớt lượng nhớt thừa.
Để tháo nhớt từ xe, hãy lấy một cờ lê 3 đến 4 inch và một chậu nhỏ. Cúi xuống gầm xe, tìm vị trí của vít dầu, mở vít dầu để dầu chảy ra. Trước đó, hãy nhớ để chậu dầu xuống bên dưới vít dầu.
Tiếp theo, bạn chỉ phải đợi dầu thừa chảy ra hết rồi vít ốc lại như cũ. Hy vọng sau khi làm theo cách trên, xe của bạn sẽ không bị tình trạng thừa nhớt nữa.
Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:
Bài có nhiều người đọc
-
Tư vấn kỹ thuật: Cách nâng gầm xe với bộ kích gầm
Nâng gầm xe để thay lốp hoặc sửa chữa dưới gầm xe là một kỹ năng cơ bản nhưng nhiều lái xe có thể lại không biết sẽ phải bắt đầu từ đâu.
-
Những "hư hỏng" chủ yếu thường gặp trên hệ thống lạnh
Hiện nay, hệ thống điều hòa không khí (AC) là một trang bị bắt buộc trên các dòng xe hơi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ thống lạnh gặp vấn đề và dẫn đến "hư hỏng". Hãy cùng Hatech tìm hiểu nhé!
-
Hệ thống bôi trơn: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động?
Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối nhớt bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ. Đồng thời lọc sạch những tạp chất lẫn trong nhớt khi nhớt tẩy rửa các bề mặt ma sát này và làm mát nhớt để đảm bảo khả năng hoạt động tốt của nó.
-
Cách xử lý khi động cơ bị đổ quá nhiều nhớt
Việc đổ quá nhiều dầu bôi trơn cho động cơ có thể gây giảm hiệu suất hoạt động của xe hơi. Vậy phải làm thế nào để xử lý trường hợp này?