Menu ☰

AN TOÀN TRONG SỬA CHỮA Ô TÔ VÀ 4 NGUYÊN TẮC “BẤT DI BẤT DỊCH”

Các công việc sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế lốp,..trong các gara ô tô hay trung tâm kiểm tra máy móc sẽ được tiến hành một cách bài bản nếu người thợ tuân thủ đúng an toàn trong sửa chữa ô tô. Vậy các nguyên tắc bắt buộc cần thực hiện là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của an toàn trong sửa chữa ô tô 

   Đã từ lâu, công việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng các phương tiện lớn như ô tô, xe tải, xe khách, xe du lịch,… luôn ẩn chứa và tiềm tàng các mối nguy hại lớn và gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người thực hiện.

Tại một xưởng chuyên sửa chữa ô tô cung cấp rất nhiều các dịch vụ cho khách hàng từ kiểm tra đến sửa chữa, thay thế các bộ phận. Khi thực hiện các dịch vụ này, người thợ cần tiến hành các công việc như rút nhiên liệu ra khỏi xe, hoặc tiếp xúc trực tiếp với các chất độc hại như sơn, dung dịch tẩy rửa, dầu thải,… Từ đó, nó dẫn đến các ảnh hưởng gây nguy hại cho sức khỏe con người. 

Bên cạnh đó, các thao tác thực hiện cũng có thể gây ra nhiều nguy cơ với chính người thợ sửa chữa và môi trường xung quanh. Đó là nguy cơ về cháy nổ cùng các chất kích thích như xăng, dầu,… hay các nguy cơ bị xe đè dưới gầm nếu giá đỡ không đủ tốt. Tất cả tạo lên mối nguy hại tiềm tàng lớn khi không làm việc có sự đảm bảo an toàn. 

Do đó, các nội quy và quy tắc về an toàn trong sửa chữa ô tô được ra đời và cần phải thực hiện nghiêm túc đối với những người trong nghề. Điều này sẽ giúp họ tránh được các nguy hiểm tiềm tàng trong quá trình làm việc cùng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân họ. Ngoài ra, khi tuân thủ các quy tắc này thì cũng phần nào hỗ trợ phát triển kinh doanh và nâng cao tên tuổi, uy tín doanh nghiệp. 

4 Nguyên tắc an toàn trong sửa chữa ô tô

   Sau quá trình tổng hợp và phân tích, chúng tôi chia sẻ tới bạn đọc 4 nguyên tắc “bất di bất dịch” mà người làm trong ngành sửa chữa ô tô cần nắm vững và tuân thủ như sau:

1. Các lưu ý an toàn trong sửa chữa lốp xe

   Các mối nguy hiểm từ quá trình sửa chữa gầm, thay thế lốp ô tô phải kể đến đó là lốp bị nổ đột ngột do áp suất vượt mức cho phép hoặc xe bất ngờ rơi khỏi cầu nâng. Từ đó, nó gây chấn thương nặng hoặc nghiêm trọng hơn là cướp đi tính mạng người thợ.

Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn trong sửa chữa lốp xe và tránh các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra thì một số quy tắc cần được nắm rõ là:

su-dung-bom-co-dong-ho-do-ap-suat

                                                Sử dụng bơm có đồng hồ đo áp suất

     + Nên dùng vòi bơm khí có độ dài vừa đủ, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn giữa người thực hiện và lốp xe giúp hạn chế tối đa các chấn thương có thể bị gây ra do nổ lốp.

     + Lựa chọn phần đầu tiếp xúc của vòi bơm lốp xe có khớp nối nhanh để đảm bảo các khớp nối của vòi bơm không bị tắc hoặc áp lực khí xả ra không văng vào người thực hiện.

     + Khi thực hiện bơm lốp ô tô, cần số định lốp xe với mặt đất bằng các dụng cụ hoặc thiết bị hãm an toàn.

     + Nên dùng loại bơm được thiết kế bộ phận đồng hồ đo áp suất, tránh các trường hợp bơm lốp vượt quá áp suất quy định.

2. Phòng cháy nổ trong sửa chữa ô tô

Tại các gara hoặc trung tâm bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp, tồn tại rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến việc cháy nổ. Theo đó, một số khả năng cháy nổ mà bạn cần chú ý đó là:

han-che-luu-tru-nhieu-cac-chat-de-gay-chay-no

                                           Hạn chế lưu trữ nhiều các chất dễ gây cháy nổ

       + Lưu trữ các loại chất dễ gây cháy nổ như xăng, dầu, hóa chất kích thích,… ở mức tối thiểu nhất có thể và chỉ duy trì chúng ở mức đủ dùng.

      + Bảo quản các chất lỏng dễ gây cháy nổ trên trong bình kim loại chắc chắn và đảm bảo phải đậy kín lại rồi cất giữ ở những khu vực thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời cũng như tránh xa nơi có nguồn lửa.

      + Tuyệt đối không thực hiện các công việc hàn, cắt,… ở những nơi có nguy cơ gây cháy nổ như nơi có bình ga.Tuyệt đối không được sử dụng nhiên liệu để đốt rác quanh khu vực làm việc.

      + Cần phải tiến hành làm sạch triệt để các vết dẩu hay dung dịch axit sau quá trình sửa chữa; rồi sau đó sử dụng vòi xịt của máy rửa xe áp suất lớn để vệ sinh lại toàn bộ khu vực đã làm việc.

      + Sử dụng thêm các thiết bị hút xăng dầu hay dụng cụ nối có tiếp xúc mặt đất giúp tránh trường hợp đổ ra ngoài.

noi-quy-phong-chay-chua-chay-trong-an-toan-lao-dong

Nội quy phòng cháy chữa cháy trong an toàn lao động

      + Tại các gara, trung tâm bảo dưỡng cần bắt buộc trang bị bình chữa cháy dạng bột hoặc dạng bọt và phải chắc chắn nắm được cách sử dụng để ứng dụng kịp thời trong các trường hợp bất ngờ. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng dán bảng nội quy chung trong an toàn lao động để toàn bộ nhân viên nắm được.

     + Khi được phân công nhiệm vụ, hãy thực hiện đúng công việc được giao đảm bảo tránh tiếp xúc hay va chạm với những thứ không cần thiết.

3. Các lưu ý bảo dưỡng gầm xe đảm bảo an toàn trong sửa chữa ô tô

Với những người thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, tại khu vực gầm xe cần phải chú ý các vấn đề quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân:

     + Nên lựa chọn loại thiết bị cầu nâng ô tô phù hợp với kích thước xe, bởi nếu sai loại thì các khả năng sập cầu trong quá trình làm việc rất dễ xảy ra.

     + Cẩn thận tuyệt đối trong giai đoạn chọn vị trí, cách làm nền móng để đảm bảo sự cân bằng tuyệt đối trong quá trình lắp đặt cầu nâng ô tô.

     + Thực hiện thao tác kiểm tra tất cả các bộ phận cầu nâng gồm bàn nâng, phanh tay, khóa an toàn, cánh tay giữ,… Đồng thời, hãy chắc chắn là khi cho xe lên cầu nâng ô tô thì bánh xe đều được cố định bền chắc trước khi tiến hành quá trình sửa chữa.

can-trang-bi-cac-thiet-bi-ho-tro-duoi-gam-xe

Cần trang bị các thiết bị hỗ trợ dưới gầm xe

     + Với các kê kích nâng hoặc giá đỡ xe phải đặt vị trí cân bằng tuyệt đối để tránh tình trạng nghiêng, trượt hoặc đổ khi có trọng lực lớn tác dụng.

     + Đối với loại cầu nâng ô tô 2 trụ, để kiểm tra sự cố định chắc chắn thì bạn có thể rung lắc xe khi cầu nâng ở vị trí cách mặt đất 1m; tháo các bộ phận xe thận trọng đảm bảo không làm xe mất cân bằng trên cầu nâng.

    + Ở trường hợp cần sửa chữa các chi tiết như rơ moóc thì người dùng cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ nâng đỡ hỗ trợ, tránh trường hợp buồng lái hoặc rơ moóc lật xuống làm mất an toàn cho người xung quanh.

4. Các lưu ý khi tiếp xúc với các chất độc hại

     Để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe thợ sửa chữa, thì trước các tiếp xúc với chất độc hại như xăng, dầu, dầu thải, hóa chất tẩy rửa,… người thợ cần chú ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

     + Phải trang bị đẩy đủ kính, khẩu trang, quần áo bảo hộ tiêu chuẩn để khi tiếp xúc với khói xe, hay các chất khí độc hại để hạn chế nguy cơ các bệnh về hô hấp và mắt.

     + Sử dụng thêm các thiết bị hút khí thải chuyên dụng trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng; thực hiện công việc ở khu vực thông thoáng và không khí có thể lưu thông dễ dàng.

     + Sử dụng găng tay cao su khi tiếp xúc với các chất thải hoặc hóa chất độc hại và cần rửa sạch tay với xà phòng sau khi làm xong.

    + Đối với các bộ phận ô tô chứa nhiều chất Amiang như bộ ly hợp, hệ thống phanh, gioăng làm kín,… để đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp xúc thì người thợ nên sử dụng thêm máy hút khí chuyên dụng hoặc có thể làm sạch chúng bằng khăn ướt.

   + Tuyệt đối không sử dụng búa để đập vào trống của phanh hoặc dùng vòi cao áp để xịt vào bộ phận này vì sẽ khiến cho bụi Amiang phát tán nhanh chóng trong không khí gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. 

=> Có thể nói, mỗi ngành nghề trong cuộc sống đều có các tiêu chuẩn và chuẩn mực an toàn nhất định. Vì vậy, để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người lao động trong ngành sửa chữa ô tô thì việc trang bị các kiến thức là vô cùng cần thiết. Do đó, yêu cầu cấp thiết và bắt buộc đặt ra là đội ngũ thợ sửa chữa ô tô cần nắm rõ 4 nguyên tắc an toàn và phải luôn nhớ là “An toàn trong sửa chữa ô tô sẽ là trách nhiệm không của riêng ai!”.

Hy vọng với những nội dung chia sẻ trên đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc trang bị 4 nguyên tắc cùng các kinh nghiệm để đảm bảo an toàn trong sửa chữa ô tô. Nếu còn có những thắc mắc hay câu hỏi cần giải đáp, quý khách vui lòng để được lại thông tin bên dưới để được hỗ trợ, giải đáp nhanh chóng. Đừng quên truy cập website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật thêm các kiến thức mới nhất.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc