Menu ☰

6 quan niệm sai lầm về lốp không phải ai cũng biết

Lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi hoạt động. Do đó, việc tìm hiểu và bảo vệ lốp xe đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi di chuyển trên mọi cung đường.

1. Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) trong các dòng xe mới sẽ đảm bảo lớp luôn có đủ áp suất

Sự thật: TPMS sẽ không đưa ra cảnh bảo cho đến khi áp suất của lốp thấp hơn 25% mức qui định của nhà sản xuất xe. Theo AAA (American Automobile Association) thì đó là “dưới mức áp lực cần thiết để lái xe an toàn”, còn Hiệp hội các nhà sản xuất sản phẩm cao su cho rằng đó là “mức áp lực không đủ để chịu tải của xe”. TPMS chỉ hoạt động như một cảnh báo viên sẽ đưa ra tối hậu thư khi lốp sắp bị phá hủy, nó không đóng vai trò là một tiện ích giúp lốp xe luôn đảm bảo áp suất tiêu chuẩn.

lop-xe

TPMS chỉ hoạt động như một cảnh báo viên sẽ đưa ra tối hậu thư khi lốp sắp bị phá hủy, nó không đóng vai trò là một tiện ích giúp lốp xe luôn đảm bảo áp suất tiêu chuẩn.

Bạn nên mua một thước đo áp suất lốp xe chất lượng và đảm bảo sao cho áp suất luôn đạt được điều kiện mà nhà sản xuất khuyến cáo trên biểu đồ thường dán trên khung cửa của người lái xe. Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì áp suất lốp xe ở mức nhiều hơn bình thường từ 3 đến 5 psi. Đồng hò đo áp suất lốp có đôi khi sẽ bị sai số và lốp xe bị rò rỉ nhiều hơn 1 psi mỗi tháng. Áp suất cao hơn giúp cải thiện khả năng chống trượt nước của lốp. Và nếu bạn làm theo đúng những lời khuyên phía trên thì việc kiểm tra chất lượng lốp xe chỉ cần làm 1 lần trong suốt 6 tháng.

2. Khi chỉ thay thế 2 lốp xe mới, nên để những lốp mới ở bánh trước

Sự thật: Lốp của bánh xe cung cấp sự ổn định chủ đạo cho toàn bộ chiếc xe. Và nếu không có sự ổn định, một chỉ đạo rẽ hoặc phanh bất ngờ trên đường ướt sẽ khiến xe bị xoay vòng. Nếu bạn thay lốp mới lên phía trước, tức là đang dùng lốp mới để rẽ nước, trong khi đó dùng một bộ lốp cũ để “lướt sóng”. Lốp bị mòn sẽ bị nước nâng lên khỏi đường. Nếu bạn đang xử lý một khúc cua tay áo hoặc một con đường nhỏ hẹp, thì phần đuôi xe bị trượt sẽ khiến bạn gặp tai nạn.

Đừng nghĩ vấn đề trên sẽ không xảy ra với những chiếc xe 2 cầu hay cầu trước chủ động. Dù là bất cứ loại xe nào, xe tải hay SUV thì bánh sau luôn đóng vai trò xử lý. Hãy luôn để ý đến nó.

3. Lốp có nguy cơ bị nổ nếu áp lực vượt quá “áp suất tối đa” được ghi trên vỏ lốp

Sự thật: “Áp suất tối đa” không phải là áp suất có thể gây nổ lốp. “Áp suất tối đa” và “Tải tối đa” chỉ là những chỉ số mà lốp sẽ hoạt động tốt nhất dưới mức đó. Một chiếc lốp xe mới sẽ có sức chịu đựng lớn hơn khá nhiều so với những chỉ số tối đa mà nó được qui định. Các chuyên gia không cho biết chính xác áp lực gây nổ lớp, nhưng theo kinh nghiệm với lốp mới thì áp lực gây nổ nó phải gấp đôi so với “áp suất tối đa”. Nhưng đừng quá chủ quan, nếu gặp một ổ gà lớn, việc va chạm bất ngờ sẽ khiến áp lực tăng bất thường và gây nguy hiểm cho bạn.

4. “Áp suất tối đa” là điều kiện để lốp cung cấp lực bám tốt nhất khi vào cua

Sự thật: Nếu bạn đọc các mục phía trên thì chắc bạn sẽ không nghĩ như vậy. Các chỉ số tối đa đó chỉ là những quan niệm cứng nhắc mà các nhà chức trách bám vào để dễ quản lý, chính vì lẽ đó nó bị hiểu nhầm là điều kiện tối đa để duy trì lực kéo. Có một thực tế là một số nhà sản xuất sản phẩm lốp của họ có thể tăng độ bám khi có áp suất từ 40 psi trở lên. Có một số kinh nghiệm được áp dụng trên đường đua đó là 45 psi cho lốp trước và 35 psi cho lốp sau là hợp lý để bắt đầu hành trình.

lop-xe2

5. Lốp có tiết diện nhỏ khi được gắn trên các bánh xe có đường kính lớn sẽ cải thiện khả năng xử lý

Sự thật: Các hông ngắn của lốp xe tiết diện nhỏ sẽ tăng cường phản ứng của lốp khi người lái bắt đầu có cử động quay vô-lăng. Điều đó khiến cho người lái cảm thấy lốp xe có độ bám tốt hơn (nhưng cảm giác này thường là sai). Nhưng sau đó quá trình di chuyển sẽ dựa vào hợp chất của cao su để tạo được độ dính, từ đó tạo sự liên lạc giữa lốp với mặt đường. Thêm vào đó sự kết hợp của một bánh xe đường kính lớn với lốp tiết diện nhỏ thường nặng hơn so với thiết bị gốc. Điều này sẽ khiển cho hệ thống treo có thể không có khả năng giữ cho lốp tiếp xúc với mặt đường.

6. Tất cả các lốp xe có thiết kế giống nhau sẽ có kích thước như nhau

Sự thật: Hãy thử ví dụ một lốp xe có thông số 225/35R19s thì có độ rộng chính xác 225 mm và phần hông cao đúng 35% so với độ rộng lốp? Không chính xác là như thế. Và cũng không giống như những gì chúng ta vẫn nghĩ, thiết kế không phải là khái niệm về dung sai sản xuất.

Tất cả các sản phẩm lốp xe có thể có sai số về kích thước của nó, tức là nó có thể hơi rộng hoặc hẹp hơn so với chiều rộng danh nghĩa và hông có thể cao hoặc thấp hơn tỷ lệ đã nêu. Tại sao? Vì lốp có chiều rộng lớn hơn, tức là có lực bám tốt hơn trên mặt đất, đó là tốt nhất cho lốp hiệu suất. Còn lốp hẹp hơn sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu, nó sẽ là sản phẩm được các công ty vận tải nhắm đến. Vậy nên các nhà sản xuất lốp sẽ linh động trong điểm này. Cũng giống như một bức ảnh 2 x 4 không phải lúc nào cũng là 1 chiều 2 cm và 1 chiều 4 cm.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc