Động cơ ô tô quá nóng, phải làm như thế nào?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị quá nhiệt trong thời gian sử dụng. Việc xe có nhiệt độ cao duy trì trong thời gian dài rất gây hại cho xe. Đặc biệt, khi di chuyển quá lâu sẽ khiến động cơ ô tô sinh quá nhiều nhiệt lượng, từ đó xe dễ có nguy cơ sẽ hỏng những bộ phận liên quan.
Nguyên nhân dẫn đến việc xe quá nhiệt:
Đối với những động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng thì thời điểm đánh lửa cũng như tỷ lệ hỗn hợp khí nén sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công suất của xe. Do đó, việc điều chỉnh tỷ lệ này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của động cơ, chỉ cần sai tỷ lệ sẽ dẫn đến quá nhiệt.
Khi điều chỉnh không đúng tỷ lệ, xe có hiện tượng nóng máy xảy ra có thể là do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, bộ cảm biến hay các đầu nối ống xăng bị hở khiến lượng xăng phun ra không đúng yêu cầu về lưu lượng cũng như áp suất phun.
Đối với ô tô sử dụng động cơ dầu Diesel, khi ô tô quá nhiệt sẽ có khói đen là do việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng về thời điểm phun và lưu lượng phun.
Do quá trình vận hành
Trong quá trình vận hành, người sở hữu không thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng dẫn đến một số bộ phận bị lão hóa, ăn mòn, dùng sai dầu nhớt...dẫn đến hiện tượng nóng máy.
- Động cơ nóng do xe phải làm việc quá tải, chở hàng quá nặng là nguyên nhân hàng đầu khiến động cơ bị quá nhiệt.
- Hệ thống làm mát của xe gặp trục trặc..
Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là cực kỳ quan trọng có chức năng truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi trường làm mát, giúp cho các chi tiết của động cơ được làm việc trong môi trường đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định mà nhà sản xuất xe yêu cầu.
- Két nước làm mát quá bẩn, bị tắc do không được vệ sinh thường xuyên, két nước làm mát sẽ bị tắc dẫn đến việc tản nhiệt bị hạn chế.
Cách khắc phục khi xe bị quá nhiệt:
Các dòng xe hiện nay đều có bảng thông báo kĩ thuật sau vô -lăng giúp tài xế phát hiện ra động cơ đang bị quá nhiệt và cần được xử lý. Nếu xe nóng, bảng nhiệt kế sẽ hiện màu đỏ, có sóng nước. Lúc này bạn nên nhanh chóng tấp vào lề đường dừng xe lập tức. Tránh dẫn đến việc hỏng hóc và cháy nổ.
Dừng xe vào lề đường
Nếu hiện tượng quá nóng ở động cơ ô tô xảy ra, bạn cần ngay lập tức cho xe vào lề và bật đèn báo khẩn cấp để cách phương tiện khác biết là xe mình đang hỏng và tránh kịp thời.
Kiểm tra động cơ
Trước khi kiểm tra khoang động cơ, tài xế mở nắp ca-pô và chờ khoảng 5-10 phút để toàn bộ nhiệt quá tải được thoát ra ngoài. Sau khi thấy động cơ hạ nhiệt, bạn hãy kiểm tra két nước bằng cách mở hé ra, hơi nóng từ trong sẽ bay ra ngoài rồi mới mở hẳn ra. Tuyệt đối không mở hẳn ra ngay vì nước sôi sẽ bắn lên và gây bỏng.
Nước làm mát thiếu sẽ khiến động cơ ô tô quá nhiệt
Nếu kiểm tra lượng làm mát không đủ thì hãy tiếp nước để bộ phận này có thể làm việc tiếp tục. Tuy nhiên, ở giữa đồng không mông quạnh thì thật khó để kiểm nước nên lúc nào trên xe bạn cũng nên chuẩn bị chai nước để dự phòng mọi trường hợp. Việc sử dụng nước lã chỉ là phương án tạm thời, sau khi về nhà, chủ nhân cần phải rửa bình nước và sử dụng nước làm mát chuyên dụng để làm mát tránh bám cặn gây hư hại, tắc nghẽn hệ thống làm mát.
Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra quạt tản nhiệt, nếu bộ phận này không hoạt động có thể là do chổi than hoặc do cầu chì... Tuy nhiên, có đến hàng chục chiếc cầu chì thật khó để tìm ra cầu chì của quạt gió. Lúc này, bạn nên rút đại chiếc cầu chì khác thay vào vị trí đó để xe có thể chạy tiếp.
Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:
Bài có nhiều người đọc
-
Tư vấn kỹ thuật: Cách nâng gầm xe với bộ kích gầm
Nâng gầm xe để thay lốp hoặc sửa chữa dưới gầm xe là một kỹ năng cơ bản nhưng nhiều lái xe có thể lại không biết sẽ phải bắt đầu từ đâu.
-
Những "hư hỏng" chủ yếu thường gặp trên hệ thống lạnh
Hiện nay, hệ thống điều hòa không khí (AC) là một trang bị bắt buộc trên các dòng xe hơi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ thống lạnh gặp vấn đề và dẫn đến "hư hỏng". Hãy cùng Hatech tìm hiểu nhé!
-
Hệ thống bôi trơn: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động?
Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối nhớt bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ. Đồng thời lọc sạch những tạp chất lẫn trong nhớt khi nhớt tẩy rửa các bề mặt ma sát này và làm mát nhớt để đảm bảo khả năng hoạt động tốt của nó.
-
Cách xử lý khi động cơ bị đổ quá nhiều nhớt
Việc đổ quá nhiều dầu bôi trơn cho động cơ có thể gây giảm hiệu suất hoạt động của xe hơi. Vậy phải làm thế nào để xử lý trường hợp này?