Những bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên xe ô tô
Dây curoa dễ bị hư hỏng?
Với nhiệm vụ dẫn động cho hàng loạt bộ phận khác như máy phát, lốc điều hòa hay bơm trợ lực lái, thậm chí là dẫn động hệ thống bơm nâng gầm ở các dòng xe sang, nên vai trò của nó không còn từ nào phù hợp hơn “sự quan trọng”.
Dây curoa có dấu hiệu hư hỏng thường có tiếng rít, có một vết rạn nứt, hoặc thậm chí là do chuột cắn có thể gây bất ngờ khi bạn đang vận hành chiếc xe của mình. Thông thường người ta sẽ thay dây curoa trong khoảng 80,000 – 100,000 km. Tối nhất bạn nên thay sớm, hoặc thấy có vấn đề rạn nứt trên dây curoa thì cần xử lý ngay đó là tốt nhất.
Lốp xe và lazang?
Lốp xe và lazang thì hỏng kiểu gì hả các ông? Tuy nhiên trên thực tế lốp xe và lazang cũng có thể hư hỏng do sự bất cẩn của tài xế mà chính họ cũng không hay biết. Những cú xóc mạnh khi đi qua các ổ gà ở tốc độ cao, hay leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả, hoặc lốp bị cà vỉa,… lúc này lốp xe và thậm chí là cả lazang cũng có thể bị hư hỏng. Điều này đa phần mọi người đều cho qua hoặc không bận tâm lắm. Khi xe có vấn đề này thì có thể xe sẽ thi thoảng có hiện tượng rung ở một dải tốc độ nào đó.
Thông thường cứ sau 10,000 km thì xe cần được đảo một lần cùng với đó là tiến hành kiểm tra, cân bằng động chỉnh lái. Theo đó:
– Nếu xe sử dụng ít dưới 10,000 km/năm – hoa lốp có thể vẫn còn cao nhưng chất cao su đã bị thoái hóa.
– Nếu xe đi nhiều từ 20,000 – 25,000 km/năm thì hoa lốp thường sẽ bị mòn trước khi lớp cao su bị thoái hóa.
– Nếu ít hơn thì 6 năm bạn phải thay thế lốp mới bởi lớp cao su lão hóa có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp trong nhiều trường hợp.
Bóng đèn ô tô dễ hư hỏng?
– Tuổi thọ của bóng đèn Halogen khoảng 450 – 1.000 giờ chiếu sáng ở điều kiện bình thường
– Tuổi thọ của bóng đèn xenon, HID thậm chí còn có thể gấp đôi bóng đèn halogen
– Trong khi đó bóng đèn LED thì còn có tuổi thọ cao hơn nữa.
Nếu như bạn không thường xuyên đi đêm hoặc đi đêm ít thì bóng đèn có tuổi thọ cực cao, rất rất nhiều năm thế thì hỏng thế nào mà lại bảo là dễ hỏng. Thật bất ngờ phải không? Tuy nhiên ở xưởng Đại Nam Auto dịch vụ xử lý hư hỏng ở bóng đèn gặp rất nhiều thậm chí đèn ở những chiếc xe mới cũng gặp nhiều vấn đề. Nguyên nhân có thể là do trong quá trình xe vận hành bị xóc, va chạm, do nguồn điện không ổn định,…
Trên thực tế bóng đèn bên lái cháy có thể nguy hiểm với lái xe hơn so với bên phụ do ảnh hưởng tới quan sát của lái xe. Nếu chưa kịp thay thế bạn có thể thay bên phụ sang bên lái để chạy cho an toàn. Điều này cũng ít khi xảy ra bởi nhiều khách hàng của Đại Nam Auto vẫn mua thêm và được hướng dẫn cách thay bóng đèn dự phòng.
Chổi gạt mưa dễ bị hư hỏng
Không qua ngạc nhiên vì cái chổi gạt mưa đặc biệt là mùa hè thì hư hỏng rất nhiều. trong điều kiện tự nhiên mưa nắng ảnh hưởng nhiều tới chức năng của lưỡi gạt bạn cũng nên thay thế 1 – 2 năm sử dụng. Khi bị hư hỏng thì lưỡi gạt nước không được gạt sạch, gạt bị vấp, phát tiếng kêu trong quá trình di chuyển trên kính lái. Ngoài ra bạc nhựa lót bên trong cơ cấu chổi gạt có thể bị mòn quá sẽ làm trục cần gạt bị rơ, lực ép không đủ, khiến điểm giữa của lưỡi gạt mưa không thể tiếp xúc hoàn toàn với kính. Nguy hiểm hơn nếu bạn gạt mưa trên trên kính khô rất có thể khiến mô tơ và cơ cấu gạt mưa dễ bị hư hỏng, thậm chí nó sẽ khiến bạn bị trầy xước kính lái.
Gioăng kính cửa sổ ô tô
Trong điều kiện mái che, điều kiện tự nhiên thuận lợi thì gioăng cửa sổ ô tô thường khá bên khoảng 7 – 10 năm là bạn có khi bán xe rồi mà vẫn chưa phải thay gioăng kính cửa nhỉ? Tuy nhiên nếu như với khí hậu Việt Nam và việc bạn thường xuyên để xe ở ngoài “dầm mưa dãi nắng” thì lại là chuyện khác. Khi đó chúng sẽ bị thoái hóa cực nhanh, khả năng chống ồn giảm,…
Các vòng bi?
Vòng bi có thể bị hư hỏng sớm hơn bình thường do hở phớt chắn mỡ, khiến mỡ bôi trơn bị hao hụt hoặc bị nước ngấm vào trong. Việc rửa động cơ bằng nước tùy tiện và không đúng quy trình cũng có thể khiến nước chui vào bên trong, làm chết vòng bi. Đúng là tai hại. Đừng xem thường điều này, các vòng bi khi đã bị rơ lắc và kêu thì bạn chỉ còn cách thay thế chúng (xe sang thì đắt phết đấy) Ngoài ra thì nó cũng ảnh hưởng đến cả quá trình làm mát của xe nữa.
Vòi phun nhiên liệu
Vòi phun nhiên liệu là chi tiết được chế tạo với độ chính xác rất cao được phun dạng bụi như sương mù và dễ cháy. Tuy nhiên cặn bẩn có thể bám vào vòi phun làm giảm tiết diện, hoặc làm tắc vòi phun khiến quá trình hoạt động không ổn định gây hiện tượng bỏ máy, rung giật và xe yếu. Ngoài ra thì nó còn gây ra tình trạng không khởi động được động cơ mặc dù hệ thống điện và đánh lửa vẫn hoạt động bình thường.
Bình ắc quy?
Có không ít cụ chủ cho rằng bình ắc quy là bộ phận không dễ hư hỏng được. Thế nhưng tùy thuộc và điều kiện sử dụng và bảo dưỡng thì tuổi thọ của bình ắc quy sẽ có tuổi thọ từ 2 – 4 năm. Những dấu hiệu khi ắc quy yếu là điện áp bị sụt, các đèn báo và bảng đồng hồ sẽ tối khi bật chìa khóa và khởi động.
Nếu xe sử dụng ắc quy cần bổ sung nước, hãy kiểm tra định kỳ mức nước của ắc-quy và bổ sung kịp thời. Ắc quy bị cạn nước sẽ hỏng các bản cực và sẽ không thể phục hồi khi đổ nước đầy trở lại.
Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:
Bài có nhiều người đọc
-
Tư vấn kỹ thuật: Cách nâng gầm xe với bộ kích gầm
Nâng gầm xe để thay lốp hoặc sửa chữa dưới gầm xe là một kỹ năng cơ bản nhưng nhiều lái xe có thể lại không biết sẽ phải bắt đầu từ đâu.
-
Những "hư hỏng" chủ yếu thường gặp trên hệ thống lạnh
Hiện nay, hệ thống điều hòa không khí (AC) là một trang bị bắt buộc trên các dòng xe hơi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ thống lạnh gặp vấn đề và dẫn đến "hư hỏng". Hãy cùng Hatech tìm hiểu nhé!
-
Hệ thống bôi trơn: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động?
Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối nhớt bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ. Đồng thời lọc sạch những tạp chất lẫn trong nhớt khi nhớt tẩy rửa các bề mặt ma sát này và làm mát nhớt để đảm bảo khả năng hoạt động tốt của nó.
-
Cách xử lý khi động cơ bị đổ quá nhiều nhớt
Việc đổ quá nhiều dầu bôi trơn cho động cơ có thể gây giảm hiệu suất hoạt động của xe hơi. Vậy phải làm thế nào để xử lý trường hợp này?