Những chi tiết cần bảo dưỡng xe định kì
Bảo dưỡng xe Mecerdes định kì hay bất cứ loại xe nào khác là một việc cần thiết để đảm bảo xe có độ bền cao, hoạt động tốt, và giúp người lái luôn yên tâm khi vận hành.
Tùy vào mỗi hãng xe sẽ có những quy định bảo dưỡng khác nhau, nhưng một số hạng mục thông thường gần như áp dụng giống nhau. Vì vậy bạn nên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn.
Những mục kiểm tra định kì:
Sau 5000km
Kì bảo dưỡng đầu tiên của xe là sau 5000km đầu tiên. Ở lần bảo dưỡng này, bạn cần thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió của điều hòa. Thông thường xe sẽ thay dầu máy ở 9000km, nhưng do lần đầu tiên sử dụng, bạn nên thay để loại bỏ vụn kim loại trong quá trình chế tạo. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn bạn nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ xe để đảm bảo chiếc xe được vận hành trơn tru nhất.
Sau 15.000 km
Sau 15.000km là kì bảo dưỡng lần 2, trong lần bảo dưỡng này bạn nên thay luôn cả lọc dầu, để giúp chiếc xe được vận hành trơn tru. Các chuyên gia khuyên tốt nhất nên thay lọc dầu cùng lúc với thay dầu, tức là sau mỗi 9000km. Bạn cũng nên đảo lốp sau 9000km.
Sau 30.000 km
Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.
Sau 40.000 km
Ở lần bảo dưỡng này, xe bạn cần thay nhiều chi tiết hơn gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.
Sau 100.000 km
Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh...nếu cần thiết.
Những mục kiểm tra thường xuyên:
Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận, hệ thống trên xe mà bạn cần kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy,...
Hệ thống phanh: kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn má phanh, guốc phanh, tiếng kêu khi phanh, ống dầu phanh.
Kiểm tra hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra bằng cách bật công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên xe của bạn và kiểm tra bằng mắt xem tất cả các đèn đều hoạt động bình thường hay không.
Bình ắc quy: Bạn cần kiểm tra ắc quy thường xuyên mỗi tháng một lần hoặc trước mỗi lần sử dụng xe. Đảm bảo các cọc bình luôn sạch sẽ và được xiết chặt. Đối với ắc quy có dung dịch cần đảm bảo mức dung dịch đúng tiêu chuẩn.
Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:
Bài có nhiều người đọc
-
Tư vấn kỹ thuật: Cách nâng gầm xe với bộ kích gầm
Nâng gầm xe để thay lốp hoặc sửa chữa dưới gầm xe là một kỹ năng cơ bản nhưng nhiều lái xe có thể lại không biết sẽ phải bắt đầu từ đâu.
-
Những "hư hỏng" chủ yếu thường gặp trên hệ thống lạnh
Hiện nay, hệ thống điều hòa không khí (AC) là một trang bị bắt buộc trên các dòng xe hơi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ thống lạnh gặp vấn đề và dẫn đến "hư hỏng". Hãy cùng Hatech tìm hiểu nhé!
-
Hệ thống bôi trơn: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động?
Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối nhớt bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ. Đồng thời lọc sạch những tạp chất lẫn trong nhớt khi nhớt tẩy rửa các bề mặt ma sát này và làm mát nhớt để đảm bảo khả năng hoạt động tốt của nó.
-
Cách xử lý khi động cơ bị đổ quá nhiều nhớt
Việc đổ quá nhiều dầu bôi trơn cho động cơ có thể gây giảm hiệu suất hoạt động của xe hơi. Vậy phải làm thế nào để xử lý trường hợp này?