Menu ☰

Chảy dầu gầm xe ô tô có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách xử lý

Chảy dầu gầm xe là dấu hiệu cho thấy ô tô của bạn đang gặp vấn đề. Nếu như không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nặng nề đến động cơ, thậm chí có thể gây ra cháy nổ. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khi xế yêu bỗng nhiên bị chảy dầu gầm xe là gì?
chay-dau-gam-xe-o-to-co-nguy-hiem-khong

Những nguy hiểm tiềm ẩn khi ô tô bị chảy dầu dưới gầm?

Chảy dầu gầm xe là một lỗi không hiếm gặp đối với những chiếc xe đã qua một thời gian vận hành, nhưng chủ xe lại thường xuyên bỏ qua và cho rằng chỉ là một lỗi nhỏ. Trên thực tế, lỗi chảy dầu dưới gầm này nếu xảy ra lâu ngày mà không được xử lý sẽ gây ra tình trạng nghiêm trọng:

*Thiếu dầu bôi trơn và không được làm mát khiến động cơ dễ bị hao mòn nhanh

*Dầu bị chảy ra ngoài dẫn tới tình trạng cháy nổ

Nguyên nhân nào khiến tô tô bị chảy dầu dưới gầm?

chay-dau-gam-xe-o-to-co-nguy-hiem-khong4

Gioăng cao su dão, phớt chặn dầu bị lão hóa

Chức năng của gioăng cao su là làm kín khít các khớp nối giữa nắp máy và thành máy (gioăng dàn cò). Gioăng cao su và phớt chặn dầu ở trục làm nhiệm vụ ngăn chặn dầu máy bị rò rỉ ra ngoài.

Gioăng và phớt được làm từ cao su, nên sau một thời gian động cơ hoạt động liên tục và tăng nhiệt độ, gioăng và phớt có thể bị dão, gãy, nứt, mất độ đàn hồi. Hơn nữa do phải chịu lực tác động cao, chịu sự thay đổi chênh lệch nhiệt lớn nên gioăng/phớt nhanh bị lão hoá. Từ đó tạo ra các khe hở giữa các khớp nối.

Theo các chuyên gia, thông thường sau khi ô tô vận hành khoảng 10000km, hệ thống gioăng dàn cò/phớt chặn dầu bắt đầu bị co cứng. Gioăng/phớt càng xuống cấp thì các khe hở càng lớn, khiến cho lượng dầu máy chảy ra càng nhiều dẫn tới chảy dầu dưới gầm.

chay-dau-gam-xe-o-to-co-nguy-hiem-khong5

Bulong lỏng

Bulong làm nhiệm vụ giúp kết nối các chi tiết máy chắc chắn. Theo thời gian sử dụng, các khớp nối bằng đai ốc có xu hướng bị nới lỏng lần. Khi bu lông lỏng, các khe hở được hình thành và gây chảy dầu dưới gầm ô tô.

chay-dau-gam-xe-o-to-co-nguy-hiem-khong3

Dấu hiệu nào phát hiện bệnh khi ô tô bị chảy dầu dưới gầm?

Dựa vào màu sắc của dầu chảy ra, kĩ thuật viên sẽ xác định vấn đề đang ở các chi tiết nào để có phương án sửa chữa:

* Dầu nhớt màu vàng nhạt cho thấy ô tô dang có vấn đề với hộp máy

* Dầu màu đỏ kiểm tra bằng tay thấy trơn thì có thể là dầu hộp số và trợ lực

* Các vết nước sờ tay không thấy trơn thì đây có thể là nước làm mát

* Nếu xe chảy dầu đáy ở các te hoặc phớt trục thì kiểm tra dưới gầm sẽ dễ thấy

* Nếu chảy dầu từ phớt line trục cam hoặc phía trên thì rất khó tìm hiểu điểm dầu chảy ra

chay-dau-gam-xe-o-to-co-nguy-hiem-khong2

Cách khắc phục, xử lý khi ô tô bị chảy dầu dưới gầm?

Ngay khi phát hiện ô tô của mình bị chảy dầu dưới gầm, bạn hãy kiểm tra nguyên nhân và xử lý kịp thời trước khi xảy ra tình trạng hao dầu, làm ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ.

Tùy thuộc vào nguyên nhân bắt nguồn từ đâu, bạn có thể xử lý theo những cách sau:

* Nếu nguyên nhân chảy dầu là do gioăng hoặc phớt đã hư hỏng, bạn nên thay mới chúng ngay. Nên thay mới gioăng cao su mỗi 10000km/lần.

* Nếu phát hiện thấy bu lông đã hỏng, bạn nên xiết chặt chúng lại. Nếu bu lông đã bị biến dạng, bạn cũng cần phải thay mới bu lông để đảm bảo bu lông hoạt động tốt.

* Khi một vài vị trí nhỏ xuất hiện tình trạng rò rỉ dầu, các thợ sửa chữa có thể dùng chất trám để trám kín chúng lại, như một cách để bảo dưỡng gioăng cao su và phớt dầu cho xe của bạn.

Tuy lỗi chảy dầu dưới gầm không khó để khắc phục nhưng để đảm bảo tính chính xác và nhanh gọn, các chủ xe nên đưa xe đi "thăm khám" định kỳ để tránh các sự cố không đáng có. Hãy đến Hatech Auto Service để có trải nghiệm dịch vụ tin cậy. 

Hatech Car tự hào là GARA SỬA CHỮA, BẢO DƯỠNG MERCEDES UY TÍN TẠI HÀ NỘI

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc

  • Gara sửa chữa, bảo dưỡng Mercedes uy tín tại Hà Nội

    Hatechcar hiện đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất khi khách hàng muốn sửa chữa, bảo dưỡng Mercedes. Không chỉ có đội ngũ kỹ thuật dày dặn kinh nghiệm mà tại gara còn có đầy đủ phụ tùng chính hãng của dòng xe danh tiếng này.

  • Sửa chữa điều hòa xe Mercedes C200 tại Hatechcar

    Để đánh giá một chiếc xe ô tô tốt hay không thường dựa vào nhiều tiêu chí như sự bền bỉ của động cơ, an toàn khi vận hành, tiện nghi... Điều hòa là bộ phận quan trọng không chỉ Mercedes C200 mà còn nhiều dòng xe khác. Hatechcar xin chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa điều hòa xe Mercedes C200.

  • Muốn “vợ 2” điện nước sung mãn thì phải chăm lo cho bơm nước làm mát động cơ

    Một xe Mercedes C200 vừa đến với Hatechcar và than thở xe hoạt động nhiệt độ đông cơ quá cao, có tiếng ồn lạ chỗ capo, máy chạy không êm, khởi động lạch cạch. Khi nhân viên kỹ thuật mở ra kiểm tra thì hóa ra bơm nước làm mát động cơ xe đã có vấn đề “lão hóa”.

  • Hatechcar - Xưởng sửa chữa và thay lốp cho xe Mercedes

    Mặc dù thuộc dòng xe sang cao cấp nhưng Mercedes-Benz cũng có không ít lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng. Đặc biệt lốp xe là bộ phận cần được bảo dưỡng và thay thế thường xuyên do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà...