Menu ☰

Sửa chữa xe Mercedes khi gặp vấn đề về hộp số

Hộp số xe ô tô cũng là một trong những bộ phận quan trọng của xe. Vì vậy bộ phận này cũng cần được kiểm tra thường xuyên và sửa chữa xe Mercedes kịp thời khi có "bệnh". Hãy cùng Hatech điểm mặt một số bệnh của xe dưới đây.

Các vấn đề thường gặp của hộp số xe ô tô

Hộp số xe ô tô chảy nhớt

Dầu hộp số ô tô có nhiệm vụ chính là bôi trơn, làm mát, giảm ma sát, chống mài mòn... Đặc biệt, với hộp số tự động, dầu nhớt còn truyền lực và hỗ trợ vận hành chuyển số được trơn tru.

Trong các bệnh hộp số ô tô thường gặp, chảy dầu nhớt là bệnh phổ biến, rất hay gặp. dấu hiệu để nhận biết đó là dưới gầm xe có vết dầu rò rỉ, nhỏ giọt. Nguyên nhân tình trạng này là do gioăng bị lão hóa, phớt bị văng lệch bởi những va chạm mạnh làm hở gioăng.

Xe ô tô chảy nhớt hộp số cũng có thể do phớt láp lâu ngày không được bảo dưỡng hoặc do quá trình tháo lắp làm nó bị rách. Bạn nên đến gara sửa chữa xe Mercedes gần nhất để đảm bảo xe vận hành tốt hơn.

01

Hộp số xe ô tô giảm độ nhạy

Hộp số ô tô giảm độ nhạy là một lỗi rất khó phát hiện. Đa phần, khi phát hiện được lỗi này thì lúc đó hộp số đã có các dấu hiệu nghiêm trọng như: khó chuyển số, bị trượt số, khó giảm số...

Vì vậy, nếu cảm thấy khi chuyển số bị giảm độ nhạy, không còn nhanh như trước, hãy đến các garage uy tín để kiểm tra và sửa chữa xe Mercedes.

Với xe ô tô hộp số sàn, có thể nhận biết lỗi này qua sự ì của xe. Khi chuyển số, dải vòng tua tăng lên mà xe vẫn bị ì, không đạt hiệu suất như trước thì có thể hộp số đã bị lỗi.

Với xe ô tô hộp số tự động, việc kém nhanh nhạy thể hiện rõ ràng nhất ở 2 chế độ lái D – Drive và P – Park. Khi chạy xe, người láu xe cảm thấy khó khăn khi chuyển từ các chế độ khác về 2 chế độ này thì có nghĩa là hộp số đang gặp vấn đề, lúc này xe ô tô cần đưa đi sửa chữa xe Mercedes để biết rõ nguyên nhân.

Xe ô tô bị rung, cần số xe rung

Nếu bạn nhận thấy xuất hiện mùi lạ từ hộp số ô tô thì có nghĩa là dầu bôi trơn bị nóng do phải vận hành quá tải. Trong trường hợp này, bạn nên dừng xe lại để hộp số "nghỉ ngơi" và nguội bớt. Tuy nhiên, nếu hiện tượng trên thường xuyên xảy ra thì bạn nên thay mới dầu cho hộp số.

Hiện tượng rung giật sẽ khác nhau đối với mỗi loại hộp số. Với xe hộp số sàn, xe thường bị rung giật khi chuyển sang số mới. Còn với hộp số tự động cũng tương tự, dễ thấy nhất khi xe tăng giảm tốc.

Khi di chuyển, nếu hộp số xe bị lỗi, người lái sẽ thấy vận tốc thực tế của xe không tương ứng với tốc độ của động cơ. Tình trạng này có thể là do bánh răng, vòng đai, trục quay, các đĩa ma sát bị ăn mòn… Cũng có thể vì các van điện tử bị hư hỏng ở một cấp số nào đấy.

9

Xe ô tô bị nhảy số/ trượt số

Với xe ô tô số sàn, nếu hộp số bị lỗi, xe có thể tự động nhảy số bất thình lình, thậm chí tự đẩy cần chuyển số về số “mo”.

Xe số sàn bị trượt số chủ yếu là do ly hợp bị trượt. Có rất nhiều nguyên nhân trượt ly hợp như:

- Đĩa ma sát, đĩa ép, bạc đạn bitê, bạc đạn bánh đà… bị mòn. Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay đĩa ma sát sau mỗi 30.000 – 50.000 km. Nếu thường xuyên để chân lên bàn đạp ly hợp khi không dùng cũng khiến đĩa ma sát nhanh mòn.

- Đĩa ma sát bị dính dầu do dầu hộp số rò rỉ làm ly hợp bị trượt.

- Đĩa ép yếu, lò xo trên đĩa ép bị hỏng, không đủ sức, làm đĩa ma sát bị trượt.

Lỗi xe bị trượt số cũng khá phổ biến ở xe hộp số tự động. Nếu hộp số hoạt động bình thường, xe sẽ tự động chuyển số theo tốc độ. Nhưng khi hộp số bị trượt, động cơ không thể truyền công suất đến các bánh xe. Điều này khiến tốc độ xe không tương thích với tốc độ động cơ. Nguyên nhân khiến xe số tự động bị trượt hộp số có thể do dầu hộp số bị rò rỉ làm kín đầu trục sơ cấp và phốt cầu.

Xe bị trượt hộp số khá nguy hiểm bởi có thể khiến người lái bị mất kiểm soát với chiếc xe, khó chủ động trong các tình huống khẩn cấp. Do đó, nếu phát triển xe bị trượt số cần lập tức đưa xe đến các trung tâm bảo hành để xử lý hoặc đến gara sửa chữa xe Mercedes gần nhất để tránh sự cố không mong muốn.

Trên đây là các bệnh hộp số ô tô thường gặp. Khi phát hiện một trong các lỗi trên, quý khách cần phải mang xe đi sửa chữa và bảo dưỡng xe Mercedes ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Bài có nhiều người đọc

  • Gara sửa chữa, bảo dưỡng Mercedes uy tín tại Hà Nội

    Hatechcar hiện đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất khi khách hàng muốn sửa chữa, bảo dưỡng Mercedes. Không chỉ có đội ngũ kỹ thuật dày dặn kinh nghiệm mà tại gara còn có đầy đủ phụ tùng chính hãng của dòng xe danh tiếng này.

  • Sửa chữa điều hòa xe Mercedes C200 tại Hatechcar

    Để đánh giá một chiếc xe ô tô tốt hay không thường dựa vào nhiều tiêu chí như sự bền bỉ của động cơ, an toàn khi vận hành, tiện nghi... Điều hòa là bộ phận quan trọng không chỉ Mercedes C200 mà còn nhiều dòng xe khác. Hatechcar xin chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa điều hòa xe Mercedes C200.

  • Muốn “vợ 2” điện nước sung mãn thì phải chăm lo cho bơm nước làm mát động cơ

    Một xe Mercedes C200 vừa đến với Hatechcar và than thở xe hoạt động nhiệt độ đông cơ quá cao, có tiếng ồn lạ chỗ capo, máy chạy không êm, khởi động lạch cạch. Khi nhân viên kỹ thuật mở ra kiểm tra thì hóa ra bơm nước làm mát động cơ xe đã có vấn đề “lão hóa”.

  • Hatechcar - Xưởng sửa chữa và thay lốp cho xe Mercedes

    Mặc dù thuộc dòng xe sang cao cấp nhưng Mercedes-Benz cũng có không ít lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng. Đặc biệt lốp xe là bộ phận cần được bảo dưỡng và thay thế thường xuyên do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà...